วันจันทร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2559

พรมปูพื้น กับ 6กรรมวิธี คัดให้สัมพันธ์กันห้อง

 

    ต้องแจ้งว่าในประดาสิ่งของปูพื้นอันดับต่างๆ พรม ถือเป็นวัสดุที่ควรเลือกใช้งานมากที่สุด ด้วยคุณประโยชน์ที่มากมายของมัน ซึ่งจะส่งให้กับเราเวลานำไปปูพื้นแห่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นประจำถิ่น พื้นออฟฟิศ สำนักงาน หรือที่ใดก็ตาม โดยประโยชน์แรกที่ขอนำมากล่าวถึงเป็นจุดเด่นของพรมปูพื้นเลยก็คือ สัมผัสที่นุ่ม อย่างเวลาเราเดินในพื้นปูน กระเบื้อง แน่นอนว่ามันจะค่อนข้างแข็งกระด้าง แต่กับตำแหน่งที่ตั้งเป็นพรมนั้น ไม่ใช่เลยครับ แม้เราเดินบนพื้นกระเบื้อง หรือพื้นปูนแล้วมาก้าวเดินบนพื้นกลุ่มนี้ จะรับรู้ได้ถึงความแตกต่างกันที่ชัดเจนที่สุดเลย ส่วนในผลดีต่อมาของพรมอีกก็คือ เรื่องของราคาที่ค่อนข้างถูก เราอาจปูพื้นห้องใดสักห้องให้เต็มได้โดยใช้งบประมาณเพียงหน่อยเดียวเท่า นั้น แตกต่างจากพื้นหลายๆชนิดที่ราคาติดจะสูง ซึ่งนี้ก็อาจเป็นสาเหตุที่ตามที่ว่าการ สำนักงานต่างๆมักจะเลือกสรรใช้พรมปูพื้นแทน วัสดุปูพื้นชนิดอื่น แล้วก็เพราะว่าประโยชน์ข้อถัดมาของมันอีกก็คือ ความงาม ต้องกล่าวว่าปิดประตูไม่ได้ว่ามันเป็นวัสดุปูพื้นที่ให้ความสวยงามขึ้นมาได้ถนัด ตาทันทีที่ปูเสร็จเลย ทั้งในความสวยที่จะได้รับจากการปูพื้นด้วยวัสดุประเภทนี้ ยังไม่ต้องอาศัยเวลาแยะ หรืออาศัยความลำบากลำบนในกระบวนการการปูดังเช่นสิ่งของประเภทอื่นอีกด้วย

พรมปูพื้น

พรมปูพื้น” ใช้แต่งห้อง ไม่ว่าจะเป็นที่อยู่อาศัย หรือ คอนโด ต่างๆ ให้ดูเป็นระเบียบ หรูหรา มีสไตล์แล้ว ยังเป็นของที่ใช้คุณประโยชน์หลายอย่างเช่น นั่งหรือนอน ก็สามารถทำได้
แนวทางเลือกพรมปูพื้น เพื่อคนที่ปรารถนาได้พรมปูพื้นบ้านสวย ๆ และเหมาะสำหรับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง ควรเลือกคัดซื้อพรมปูพื้นยังไงมาดูกัน

1. พิจารณาซื้อให้เข้ากับห้องหับ

เริ่มต้นที่ตัดสินใจซื้อพรมมาเติมแต่งห้อง ควรตริตรองจากส่วนประกอบให้ตรงตามคอนเซปต์ที่วางไว้ ควรดูแบบของห้อง สีห้อง และการตกแต่งอื่นๆ แล้วคิดแบบพรมที่คุณสามารถระบุลาย สี และแบบของพรมปูพื้น เพราะด้วยห้องนอน จะมีความคิดการปูพรมอยู่ 4 ลักษณะด้วยกัน

หากเป็นพรมตั้งแต่ขนาด 80x160 ซม. โดยวางเตียงเดี่ยวกับโต๊ะข้าง และม้านั่งปลายเตียงไว้บนพรมได้ด้วย แล้วยังเหลือที่อีกนิดหน่อย
พรมขนาด 80x160 ซม หรือ 80x200 ซม ก็สามารถวางเตียงเดี่ยวได้แบบเดียวกัน แต่จะมีส่วนหัวเตียงและโต๊ะข้างเกินออกไปเหนือพรม ด้านข้างและปลายเตียงจะมีพรมเหลือยื่นออกมา
สำหรับพรมขนาด 120x200 ซม.จะพอเหมาะกับเตียงคู่ สามารถปูแล้วยกเตียงวางบนพรมได้
ด้วยพรมขนาด 80x160 ซม. ขนาดเล็กเกินไปที่จะวางเตียงลงไป จะคัดเลือกวางไว้ตรงม้านั่งปลายเตียงอย่างเดียว ส่วนด้านข้างเตียงปูด้วยพรมชิ้นเล็กด้านละผืน

2. เลือกสรรใช้sizeให้เหมาะสม

พิจารณาลักษณะของห้องก่อนเรา มีพื้นที่ ที่จะปูพรม เท่าไหร่ โดยให้เลือกปูให้พอสมควรกับขนาดของห้องเพื่อความสวย

3. พรมสีอะไรดี ?

หากคุณมุ่งให้ห้องมีมูดเย็นสงบควรปูพรมปูพื้นสีฟ้าหรือสีเขียว แต่ทว่าหากห้องเล็กที่ปรารถนาทำให้ดูกว้างควรเลือกคัดปูพรมปูพื้นโทนสว่าง ส่วนห้องสัดส่วนใหญ่ที่ประสงค์ส่งเสริมบรรยากาศอบอุ่นควรเลือกใช้พรมสีทองหรือสีแดงอ่อน หรือสมมติว่าผนังห้องตกแต่งไว้สีฉูดฉาดอยู่แล้วอาจจะพิจารณาปูพื้นพรมสีเนื้อหรือสีครีมแทนก็ได้ ส่วนใครมุ่งปกปิดคราบสกปรกและต้องการให้ห้องมีมูดลึกลับน่าค้นหา เสนอแนะให้ปูพรมสีดำหรือสีเข้มไปเลยค่ะ แต่ยังไงก็ดี การคัดสีของพรมก็ควรเข้ากับกับสไตล์การตกแต่งบ้านของคุณเอง
พรมปูพื้นสีขาวเหมาะสมกับคนที่ต้องการเสริมจินตนาการสร้างสรรค์ และเหมาะกับเด็ก} ซึ่งควรจะวางพรมปูพื้นขาวในบ้านที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตก, ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ และควรวางพรมในส่วนหน้าบ้านที่หันประจันหน้ากับทางทิศเหนือ เพราะจะช่วยเพิ่มแสงสว่างในบ้านยิ่งขึ้น
สีเขียว สีนี้มีผลไปถึงความมีเงินมีทอง สุขภาพอนามัย และการเจริญรุ่งเรือง อย่างผืนป่าที่บริบูรณ์ โดยควรใช้พรมปูพื้นสีเขียวตกแต่งในบ้านส่วนที่หันไปทางทิศตะวันออกและส่วนหน้าบ้านที่ชนกันหน้ากับทิศใต้
สีน้ำเงินและสีม่วงมีผลถึงการงาน ความมั่งคั่ง และโอกาสในชีวิต โดยหลักการในการทาสีควรทาในด้านทิศเหนือ ทิศตะวันออก และส่วนหน้าบ้านที่หันหน้ากับทิศใต้
สีเหลืองและสีครีม สีนี้ส่งผลลัพธ์ถึงความสัมพันธ์และความเสถียรในชีวิต ซึ่งถ้าจะให้ดีต้องใช้พรมสีเหลืองนี้ปูบ้านในส่วนที่หันไปทางอุตดร ทิศทิศประจิม และบ้านที่ตั้งตรงกันข้ามกับทิศตะวันตกเฉียงเหนือ โดยหากอยากให้เด่นเรื่องสติปัญญาและส่งเสริมเรื่องการเรียนรู้ควรเน้นย้ำการใช้พรมสีเหลืองหรือสีครีมเป็นหลักด้วยนะคะ
สีแดงและสีชมพู สำหรับท่านที่ปรารถนาเป็นจุดเด่น มีความมั่นคงในสถานะทางสังคม รวมไปถึงส่งเสริมเรื่องความรัก จำต้องใช้พรมเป็นสีแดงหรือสีชมพู โดยปูพรมในส่วนที่หมุนไปทางทิศใต้ ทิศตะวันตกเฉียงใต้ และทางหน้าบ้านที่ตั้งตรงกับทิศตะวันออกเฉียงเหนือ
สีน้ำตาล สมมติว่ามุ่งความแข็งแรงในชีวิต ความเกี่ยวข้อง และรากฐานของชีวิตที่แข็งแรงเช่นต้นไม้ใหญ่ที่ราบรื่นเป็นพิเศษ ชี้แนะให้ใช้พรมสีน้ำตาลอมเทาหรือสีกาแฟ โดยเลือกวางพรมสีนี้ในส่วนที่หันไปมุมทิศเหนือหรือทิศใต้ ซึ่งเป็นตำแหน่งของโลก และสีนี้ยังช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้ผู้หญิงในบ้านมากเป็นพิเศษด้วยนะคะ (บรรดาสาวๆจะมีอำนาจเพิ่มเป็นพิเศษ อิอิ)

เช่นนี้แม้ตำแหน่งมุมทิศเหนือและทิศใต้จะเป็นทิศที่ตั้งของโลก เฉพาะเราก็ควรหลบหลีกการวางพรมสีน้ำตาลหรือสีที่คล้ายคลึงกับไม้ ดังที่เป็นสีที่ส่งผลกระทบทำให้ชีวิตเจอกับความทุกข์ยากและส่งโทษไปถึงความรักได้เช่นกันค่ะ

4. ประเภทของพรมปูพื้นต้องดูให้ดี

พรมปูพื้น

ทั้งนี้เพราะพรมปูพื้นมีอยู่ด้วยกันหลายชนิด หลายท่านเลยอาจมึนไม่รู้จะพิจารณาพรมแบบไหนมาปูพื้นห้องต่าง ๆ ในบ้านดี แต่การตกลงใจเลือกใช้พรมที่ดูสวยและเหมาะกับสไตล์บ้านเพียงนั้นอาจจะไม่พอ เราต้องเลือกปูพรมที่มีเส้นทอหนั่นจนแทบไม่เหลือที่ว่างให้เห็นบุรอง เส้นพรมต้องละมุนละไมและฟูเพื่อให้รองรับแรงกระแทกได้ดี ที่สำคัญต้องให้สัมผัสนุ่มเท้าด้วย ซึ่งสัณฐานพรมแบบนี้เหมาะสมใช้กับพื้นที่ที่ไม่ค่อยมีคนเดินบ่อย เช่น ห้องนอน ฯลฯ ส่วนห้องที่ใช้ติดจะมีคนเดินพลุกพล่าน เช่น ห้องครัวและห้องนั่งเล่น พึงจะตัดสินใจใช้พรมขนสั้นหรือพรมผิวเรียบเพื่อให้ดูดฝุ่นและทำความสะอาดได้ง่ายแทน

5. พื้นด้านล่างพรมปูพื้นควรจะเป็นพื้นยาง

แน่นอนว่าของคุณลักษณะดีย่อมมีอายุการใช้งานที่แข็งแรงกว่าอยู่แล้วยิ่งถ้าเป็นพรมปูพื้นก็สมควรต้องเลือกคัดวัสดุที่บุรองด้วยความระมัดระวังสักนิด ในพรมปูพื้นแบบที่ดีควรเป็นแบบที่มีกันลื่นในตัว เพื่อให้เราแน่ใจได้ว่าพรมปูพื้นบ้านของท่านจะไม่ผุพังในเร็ววัน โดยวัสดุรองพื้นพรมที่ดีควรต้องเป็นพื้นยางเกรดพิเศษ ไม่เปื่อยยุ่ย ซึ่งจะช่วยให้พรมยึดพื้นบ้านได้อย่างแข็งแรงกว่าวัสดุอื่น ๆ นอกจากนี้น้ำหนักสุทธิของพรมควรจะอยู่ราว ๆ 2.7-3.6 กิโลกรัม ควรมีเส้นไหมเป็นอย่างน้อย 3-4 เส้นไหม ต่อ 1 เส้นพรม

6. จำเป็นต้องรู้ขั้นตอนทำความสะอาดพรมเบื้องต้นไว้ก่อน

ก่อนเลือกซื้อพรมปูพื้นมาตกแต่งบ้าน คุณควรสอบถามคนขายให้แน่ใจก่อนว่า พรมชนิดนั้น ๆ ควรดูแลรักษาเบื้องต้นอย่างใด และกรรมวิธีการทำความสะอาดพรมที่ถูกต้องสมควรทำยังไง เพราะว่าเฉพาะบ้านที่มีเด็กและสัตว์เลี้ยงร่วมชายคาอยู่ด้วย คุณสมควรต้องเรียนรู้กรรมวิธีทำความสะอาดพรมและการดูแลพรมขั้นต้นไว้เอาเลย อีกทั้งอย่าลืมคัดเลือกพรมที่มีสรรพคุณป้องกันคราบซึมเปื้อนมาใช้แทนพรมปกติด้วยนะคะ ก็เพราะว่าพรมที่มีคุณสมบัติพิเศษเหล่านี้จะล้างได้ง่ายกว่า แถมยังช่วยย่นระยะเวลาการทำความสะอาดของท่านให้เร็วขึ้นด้วย



เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง : http://www.carpetlovershop.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น