วันพุธที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2559

พรมปูพื้น กับ 6วิธีการ เลือกสรรให้สัมพันธ์กันที่พัก

 

    ต้องบอกกล่าวว่าในประดาวัสดุปูพื้นอย่างต่างๆ พรม ถือเป็นวัสดุที่ควรเลือกใช้งานมากที่สุด ด้วยประโยชน์ที่มากมายของมัน ซึ่งจะมอบให้กับเราเวลานำไปปูพื้นสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นประจำถิ่น พื้นสำนักงาน สำนักงาน หรือที่ใดก็ตาม โดยประโยชน์แรกที่ขอนำมากล่าวถึงเป็นจุดเด่นของพรมปูพื้นเลยก็คือ สัมผัสที่นุ่ม เมื่อเวลาเราเดินในพื้นปูน กระเบื้อง แน่นอนว่ามันจะค่อนข้างแข็งกระด้าง แต่กับภูมิประเทศเป็นพรมนั้น ไม่ใช่เลยครับ แม้เราเดินบนพื้นกระเบื้อง หรือพื้นปูนแล้วมาเคลื่อนที่บนพื้นแบบนี้ จะรู้ได้ถึงความแตกต่างกันโดยชัดเจนที่สุดเลย ส่วนในผลดีต่อมาของพรมอีกก็คือ เรื่องของราคาที่ค่อนข้างถูก เราอาจปูพื้นห้องใดห้องหนึ่งสักห้องให้เต็มได้โดยใช้งบประมาณแค่ประปรายเท่า นั้น ไม่เหมือนจากพื้นหลายๆลักษณะที่ราคามักจะแพง โดยที่นี้ก็อาจเป็นเหตุผลที่ตามออฟฟิศ ที่ทำการต่างๆมักจะเลือกสรรใช้พรมปูพื้นแทน วัสดุปูพื้นประเภทอื่น แล้วก็ด้วยว่าอรรถประโยชน์ข้อถัดมาของมันอีกก็คือ ความสวยงาม ต้องกล่าวว่าไม่ยอมไม่ได้ว่ามันเป็นวัสดุปูพื้นที่ให้ความสวยงามขึ้นมาได้ถนัด ตาทันทีที่ปูเสร็จเลย ทั้งในความงามตาที่จะได้รับจากการปูพื้นด้วยวัสดุพวกนี้ ยังไม่ต้องอาศัยเวลามาก หรืออาศัยความลำบากในขั้นตอนการปูตัวอย่างเช่นอุปกรณ์แบบอื่นอีกด้วย

พรมปูพื้น

พรมปูพื้น” ใช้แต่งห้อง ไม่ว่าจะเป็นบ้านเรือน หรือ คอนโด ต่างๆ ให้ดูงดงาม หรูหรา มีสไตล์แล้ว ยังเป็นของที่ใช้คุณค่าหลายอย่างเช่น นั่งหรือนอน ก็สามารถทำได้
แนวทางเลือกพรมปูพื้น สำหรับคนที่อยากได้พรมปูพื้นบ้านสวย ๆ และเหมาะสำหรับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง ควรเลือกเฟ้นซื้อพรมปูพื้นเช่นไรมาดูกัน

1. เลือกคัดซื้อให้เข้ากับห้องหับ

ก่อนที่ปลงใจซื้อพรมมาประดับห้อง ควรพินิจพิจารณาจากส่วนประกอบให้ตรงตามแนวคิดที่วางไว้ ควรดูแบบของห้อง สีห้อง และการตกแต่งอื่นๆ แล้วคิดแบบพรมที่คุณสามารถระบุลาย สี และแบบของพรมปูพื้น เหตุด้วยห้องนอน จะมีความคิดการปูพรมอยู่ 4 ลักษณะด้วยกัน

ถ้าเป็นพรมตั้งแต่ขนาด 80x160 ซม. สามารถวางเตียงเดี่ยวพร้อมโต๊ะข้าง และม้านั่งชายเตียงไว้บนพรมได้ด้วย แล้วยังเหลือที่อีกนิดหน่อย
พรมขนาด 80x160 ซม หรือ 80x200 ซม สามารถวางเตียงเดี่ยวได้แบบเดียวกัน แต่จะมีส่วนหัวเตียงและโต๊ะข้างเกินออกไปนอกพรม ด้านข้างและปลายเตียงจะมีพรมเหลือยื่นออกมา
สำหรับพรมขนาด 120x200 ซม.จะเหมาะกับเตียงคู่ สามารถปูแล้วยกเตียงวางบนพรมได้
ส่วนพรมขนาด 80x160 ซม. ขนาดจำกัดเกินไปที่จะวางเตียงลงไป จะคัดเลือกวางไว้ตรงม้านั่งปลายเตียงอย่างเดียว ส่วนด้านข้างเตียงปูด้วยพรมชิ้นเล็กด้านละผืน

2. พิจารณาใช้sizeให้เหมาะสม

วิเคราะห์รูปร่างของห้องก่อนเรา มีขนาด ที่จะปูพรม เท่าไหน โดยให้เลือกปูให้พอเหมาะกับขนาดของห้องเพื่อความดูดี

3. พรมสีอะไรดี ?

สมมติว่าคุณตั้งใจให้ห้องมีบรรยากาศเย็นสงบควรปูพรมปูพื้นสีฟ้าหรือสีเขียว แต่ว่าหากห้องเล็กที่ปรารถนาทำให้ดูกว้างควรพิจารณาปูพรมปูพื้นโทนสว่าง ส่วนห้องสัดส่วนใหญ่ที่ใคร่เสริมบรรยากาศอบอุ่นควรเลือกใช้พรมสีทองหรือสีแดงอ่อน หรือหากว่าผนังห้องตกแต่งไว้สีจัดจ้านอยู่แล้วอาจจะเลือกปูพื้นพรมสีเนื้อหรือสีครีมแทนก็ได้ ส่วนใครอยากปกปิดคราบสกปรกและต้องการให้ห้องมีมูดลึกลับน่าค้นหา แนะให้ปูพรมสีดำหรือสีเข้มไปเลยค่ะ แต่ไงก็ดี การเลือกสรรสีของพรมก็ควรเข้ากันกับกับสไตล์การตกแต่งบ้านของคุณเอง
พรมปูพื้นสีขาวเหมาะสมกับคนที่ต้องการเสริมความคิดสร้างสรรค์ และเหมาะกับเด็ก} ซึ่งควรวางพรมปูพื้นขาวในบ้านที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตก, ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ และควรวางพรมในส่วนหน้าบ้านที่หันเจอหน้ากับทางทิศเหนือ เพราะจะช่วยทวีความสว่างไสวในบ้านยิ่งขึ้น
สีเขียว สีนี้ส่งผลลัพธ์ไปถึงความมีเงินมีทอง สุขภาพอนามัย และการเจริญก้าวหน้า ดุจผืนป่าที่อุดม โดยควรใช้พรมปูพื้นสีเขียวตกแต่งในบ้านส่วนที่หันไปทางทิศตะวันออกและส่วนหน้าบ้านที่ประจันหน้ากับทิศใต้
สีฟ้าและสีม่วงส่งผลถึงการงาน ความมั่งคั่ง และทางเลือกในชีวิต โดยหลักในการทาสีควรทาในด้านทิศเหนือ ทิศตะวันออก และส่วนหน้าบ้านที่หันหน้ากับทิศใต้
สีเหลืองและสีครีม สีนี้ส่งผลถึงความสัมพันธ์และความเสถียรในชีวิต ซึ่งถ้าจะให้ดีต้องใช้พรมสีเหลืองนี้ปูบ้านในส่วนที่หันไปทางอุตดร ทิศทิศประจิม และบ้านที่ตั้งตรงกันข้ามกับทิศตะวันตกเฉียงเหนือ โดยหากตั้งใจให้เด่นเรื่องสติปัญญาและส่งเสริมเรื่องการศึกษาเล่าเรียนควรเน้นการใช้พรมสีเหลืองหรือสีครีมเป็นหลักด้วยนะคะ
สีแดงและสีชมพู เนื่องด้วยคนที่มุ่งหมายความโดดเด่น มีความมั่นคงในสถานะทางสังคม รวมไปถึงส่งเสริมเรื่องความรัก ต้องใช้พรมเป็นสีแดงหรือสีชมพู โดยปูพรมในส่วนที่หมุนไปทางทิศใต้ ทิศตะวันตกเฉียงใต้ และมุมหน้าบ้านที่ตั้งตรงกับทิศตะวันออกเฉียงเหนือ
สีน้ำตาล สมมติว่าใคร่เสถียรภาพในชีวิต ความเกี่ยวข้อง และฐานรากของชีวิตที่แข็งแรงดุจต้นไม้ใหญ่ที่ราบรื่นเป็นพิเศษ ชี้แนะให้ใช้พรมสีน้ำตาลอมเทาหรือสีกาแฟ โดยเลือกวางพรมสีนี้ในส่วนที่หันไปทางทิศเหนือหรือทิศใต้ ซึ่งเป็นตำแหน่งของโลก และสีนี้ยังช่วยสนับสนุนความแข็งแกร่งให้ผู้หญิงในบ้านมากเป็นพิเศษด้วยนะคะ (บรรดาสาวๆจะมีอำนาจเพิ่มเป็นพิเศษ อิอิ)

เช่นนี้แม้ตำแหน่งมุมทิศเหนือและทิศใต้จะเป็นทิศที่ตั้งของโลก แม้กระนั้นเราก็ควรเลี่ยงการวางพรมสีน้ำตาลหรือสีที่คล้ายคลึงกับไม้ เนื่องด้วยเป็นสีที่ส่งผลพวงทำให้ชีวิตเจอกับความยากลำบากและส่งโทษไปถึงความรักได้เช่นกันค่ะ

4. ชนิดของพรมปูพื้นต้องดูให้ดี

พรมปูพื้น

เพราะพรมปูพื้นมีอยู่ด้วยกันหลายชนิด หลายคนเลยอาจมึนไม่รู้จะพิจารณาพรมแบบไหนมาปูพื้นห้องต่าง ๆ ในบ้านดี แต่การตกลงใจเลือกใช้พรมที่ดูสวยและเหมาะกับแบบบ้านแค่นั้นอาจจะไม่พอ เราต้องเลือกปูพรมที่มีเส้นทอแน่นหนาจนแทบไม่เหลือช่องว่างให้เห็นบุรอง เส้นพรมต้องนิ่มและฟูเพื่อให้รองรับแรงกระแทกได้ดี ที่สำคัญต้องให้สัมผัสนุ่มเท้าด้วย ซึ่งรูปพรรณพรมแบบนี้ควรจะใช้กับพื้นที่ที่ไม่ค่อยมีคนเดินบ่อย เช่น ห้องนอน เป็นต้น ส่วนห้องที่ใช้โดยมากมีคนเดินพลุกพล่าน เช่น ห้องครัวและห้องนั่งเล่น ควรคัดเลือกใช้พรมขนสั้นหรือพรมผิวเรียบเพื่อให้กำจัดฝุ่นและทำความสะอาดได้ง่ายแทน

5. พื้นรองพรมปูพื้นควรเป็นพื้นยาง

จริงที่ว่าของคุณลักษณะดีย่อมมีอายุการใช้งานที่คงทนกว่าอยู่แล้วยิ่งถ้าเป็นพรมปูพื้นก็จำต้องต้องเลือกสรรวัสดุที่บุรองด้วยความรอบคอบสักนิด ในพรมปูพื้นแบบที่ดีควรเป็นแบบที่มีกันลื่นในตัว เพื่อให้เราแน่ใจได้ว่าพรมปูพื้นบ้านของคุณจะไม่สึกกร่อนในเร็ววัน เพราะวัสดุรองพื้นพรมที่ดีควรต้องเป็นพื้นยางชนิดดี ไม่เปื่อยยุ่ย ซึ่งจะช่วยให้พรมยึดพื้นบ้านได้อย่างแข็งแรงกว่าวัสดุอื่น ๆ อีกทั้งนี้น้ำหนักสุทธิของพรมควรจะอยู่ราว ๆ 2.7-3.6 กิโลกรัม โดยมีเส้นไหมไม่น้อยกว่า 3-4 เส้นไหม ต่อ 1 เส้นพรม

6. จำต้องรู้วิธีการทำความสะอาดพรมขั้นตอนไว้ก่อน

ก่อนเลือกซื้อพรมปูพื้นมาตกแต่งบ้าน เราควรไถ่ถามผู้ขายให้แน่ใจก่อนว่า พรมชนิดนั้น ๆ ควรดูแลรักษาเบื้องต้นประการใด และกรรมวิธีการทำความสะอาดพรมที่ถูกต้องควรทำยังไง โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็กและสัตว์เลี้ยงร่วมชายคาอยู่ด้วย ท่านสมควรต้องเรียนรู้แนวทำความสะอาดพรมและการดูแลพรมเบื้องต้นไว้เอาเลย อีกทั้งอย่าลืมเลือกพรมที่มีคุณลักษณะป้องกันคราบซึมเปื้อนมาใช้แทนพรมปกติด้วยนะคะ เพราะว่าพรมที่มีคุณสมบัติพิเศษเหล่านี้จะล้างได้ง่ายกว่า แถมยังช่วยประหยัดเวลาการทำความสะอาดของท่านให้เร็วขึ้นด้วย



ขอบคุณบทความจาก : http://www.carpetlovershop.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น