วันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2559

พรมปูพื้น ใน 6วิธีการ เลือกให้เหมาะสมบ้าน

 

    ต้องระบุว่าในทั้งปวงวัสดุปูพื้นฝ่ายต่างๆ พรม ถือเป็นวัสดุที่ควรเลือกใช้งานมากที่สุด ด้วยคุณค่าที่มากเหลือของมัน ซึ่งจะส่งให้กับเราเวลานำไปปูพื้นสถานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นประจำถิ่น พื้นที่ทำงาน สำนักงาน หรือที่ใดก็ตาม โดยประโยชน์แรกที่ขอนำมากล่าวถึงเป็นจุดเด่นของพรมปูพื้นเลยก็คือ สัมผัสที่นุ่ม อย่างเวลาเราเดินในพื้นปูน กระเบื้อง แน่นอนว่ามันจะค่อนข้างแข็งกระด้าง แต่กับเขตเป็นพรมนั้น ไม่ใช่เลยครับ เผื่อว่าเราเดินบนพื้นกระเบื้อง หรือพื้นปูนแล้วมาเคลื่อนที่บนพื้นกลุ่มนี้ จะรู้ได้ถึงความไม่เหมือนกันที่เด่นชัดที่สุดเลย ส่วนในผลประโยชน์ต่อมาของพรมอีกก็คือ เรื่องของราคาที่ค่อนข้างถูก เราอาจจะปูพื้นห้องใดสักห้องให้เต็มได้โดยใช้งบประมาณแค่จิ๊บจ๊อยเท่า นั้น แตกต่างจากพื้นหลายๆประเภทที่ราคาติดจะแพง ซึ่งนี้ก็อาจเป็นเหตุที่ตามที่ประกอบการ ที่ทำการต่างๆมักจะเลือกสรรใช้พรมปูพื้นแทน วัสดุปูพื้นส่วนอื่น แล้วก็เหตุด้วยอรรถประโยชน์ข้อถัดมาของมันอีกก็คือ ความงดงาม ต้องกล่าวว่าไม่ยอมไม่ได้ว่ามันเป็นวัสดุปูพื้นที่ให้ความสวยงามขึ้นมาได้ถนัด ตาทันทีที่ปูเสร็จเลย ทั้งในความลออที่จะได้รับจากการปูพื้นด้วยวัสดุประเภทนี้ ยังไม่ต้องอาศัยเวลามากหลาย หรืออาศัยความยุ่งยากในขบวนการการปูอาทิเช่นวัตถุชนิดอื่นอีกด้วย

พรมปูพื้น

พรมปูพื้น” ใช้แต่งเติมห้อง ไม่ว่าจะเป็นอาคารบ้านเรือน หรือ คอนโด ต่างๆ ให้ดูสวยหรู หรูหรา มีสไตล์แล้ว ยังเป็นของที่ใช้คุณค่าหลายอย่างดังเช่น นั่งหรือนอน ก็สามารถทำได้
กรรมวิธีเลือกพรมปูพื้น เพื่อคนที่ใคร่ได้พรมปูพื้นบ้านสวย ๆ และเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง ควรคัดเลือกซื้อพรมปูพื้นไงมาดูกัน

1. ตัดสินใจซื้อให้เหมาะกับห้องหับ

เริ่มต้นที่ปลงใจซื้อพรมมาแต่งเติมห้อง ควรพิเคราะห์จากส่วนประกอบให้ตรงตามคอนเซปต์ที่คิดไว้ ควรดูแบบของห้อง สีห้อง และการตกแต่งอื่นๆ แล้วคิดแบบพรมที่คุณสามารถระบุลาย สี และแบบของพรมปูพื้น ด้วยว่าห้องนอน จะมีความคิดการปูพรมอยู่ 4 ลักษณะด้วยกัน

หากเป็นพรมตั้งแต่ขนาด 80x160 ซม. สามารถวางเตียงเดี่ยวพร้อมด้วยโต๊ะข้าง และเก้าอี้นั่งชายเตียงไว้บนพรมได้ด้วย แล้วยังเหลือที่อีกนิดหน่อย
พรมขนาด 80x160 ซม หรือ 80x200 ซม ก็สามารถวางเตียงเดี่ยวได้เหมือนกัน แต่จะมีส่วนหัวเตียงและโต๊ะข้างยื่นออกไปนอกพรม ด้านข้างของปลายเตียงจะมีพรมเหลือยื่นออกมา
สำหรับพรมขนาด 120x200 ซม.จะเหมาะกับเตียงคู่ สามารถปูแล้วยกเตียงวางบนพรมได้
ด้านพรมขนาด 80x160 ซม. เล็กเกินไปที่จะวางเตียงลงไป จะคัดวางไว้ตรงม้านั่งปลายเตียงอย่างเดียว ส่วนด้านข้างเตียงปูด้วยพรมชิ้นเล็กด้านละผืน

2. คัดใช้ขนาดให้เหมาะสม

เช็คประเภทของห้องก่อนเรา มีลักษณะ ที่จะปูพรม เท่าไหน โดยให้เลือกปูให้พอดีกับขนาดของห้องเพื่อความสวยงาม

3. พรมสีใดดี ?

ถ้าว่าคุณหมายมั่นให้ห้องมีมูดเย็นสงบควรปูพรมปูพื้นสีฟ้าหรือสีเขียว แต่สำหรับห้องเล็กที่ใคร่ทำให้ดูกว้างควรคัดปูพรมปูพื้นสีสว่าง ส่วนห้องสัดส่วนใหญ่ที่พึงประสงค์ส่งเสริมบรรยากาศอบอุ่นควรพิจารณาการใช้พรมสีทองหรือสีแดงอ่อน หรือถ้าหากผนังห้องตกแต่งไว้สีจัดจ้านอยู่แล้วอาจจะคัดเลือกปูพื้นพรมสีเนื้อหรือสีครีมแทนก็ได้ ส่วนใครมุ่งหมายปกปิดคราบสกปรกและต้องการให้ห้องมีอารมณ์ลึกลับน่าค้นหา แนะให้ปูพรมสีดำหรือสีเข้มไปเลยค่ะ แต่อย่างไรก็ดี การคัดเลือกสีของพรมก็ควรเข้ากันกับกับสไตล์การประดับบ้านของท่านเอง
พรมปูพื้นสีขาวเหมาะกับคนที่ต้องการเสริมความคิดสร้างสรรค์ และเหมาะกับเด็ก} ซึ่งควรจะวางพรมปูพื้นขาวในบ้านที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตก, ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ และควรวางพรมในส่วนหน้าบ้านที่หันประเชิญหน้ากับทางทิศเหนือ เพราะจะช่วยทวีความสว่างไสวในบ้านยิ่งขึ้น
สีเขียว สีนี้ส่งผลไปถึงความมีอันจะกิน สุขภาพอนามัย และการเจริญก้าวหน้า เช่นเดียวกับผืนป่าที่บริบูรณ์ โดยควรใช้พรมปูพื้นสีเขียวตกแต่งในบ้านส่วนที่หันไปทางทิศตะวันออกและส่วนหน้าบ้านที่พบหน้ากับทิศใต้
สีน้ำเงินและสีม่วงมีผลถึงการงาน ความมั่งมี และจังหวะในชีวิต โดยหลักการในการทาสีควรทาในส่วนทิศเหนือ ทิศตะวันออก และส่วนหน้าบ้านที่หันหน้ากับทิศใต้
สีเหลืองและสีครีม สีนี้มีผลถึงความสัมพันธ์และความมั่นคงในชีวิต ซึ่งถ้าจะให้ดีต้องใช้พรมสีเหลืองนี้ปูบ้านในส่วนที่หันไปทางทิศอุดร ทิศทิศประจิม และบ้านที่ตั้งตรงข้ามกับทิศตะวันตกเฉียงเหนือ โดยหากมุ่งหวังให้เด่นเรื่องความฉลาดและส่งเสริมเรื่องการเรียนควรเน้นหนักการใช้พรมสีเหลืองหรือสีครีมเป็นหลักด้วยนะคะ
สีแดงและสีชมพู สำหรับคนที่มุ่งหมายความโดดเด่น มีความมั่นคงในสถานะทางสังคม รวมไปถึงส่งเสริมเรื่องความรัก ควรจะใช้พรมเป็นสีแดงหรือสีชมพู โดยปูพรมในส่วนที่หมุนไปทางทิศใต้ ทิศตะวันตกเฉียงใต้ และด้านหน้าบ้านที่ตั้งตรงกับทิศตะวันออกเฉียงเหนือ
สีน้ำตาล ถ้าประสงค์ความแข็งแรงในชีวิต ความเกี่ยวข้อง และฐานรากของชีวิตที่แข็งแรงเช่นต้นไม้ใหญ่ที่ราบรื่นเป็นพิเศษ ชี้แนะให้ใช้พรมสีน้ำตาลอมเทาหรือสีกาแฟ โดยเลือกวางพรมสีนี้ในส่วนที่หันไปส่วนทิศเหนือหรือทิศใต้ ซึ่งเป็นตำแหน่งของโลก และสีนี้ยังช่วยส่งเสริมความแกร่งให้ผู้หญิงในบ้านมากเป็นพิเศษด้วยนะคะ (บรรดาสาวๆจะมีอำนาจเพิ่มเป็นพิเศษ อิอิ)

เช่นนี้แม้ตำแหน่งมุมทิศเหนือและทิศใต้จะเป็นทิศที่ตั้งของโลก แม้กระนั้นเราก็ควรหลบเลี่ยงการวางพรมสีน้ำตาลหรือสีที่คล้ายคลึงกับไม้ เหตุเพราะเป็นสีที่ส่งความกระทบกระเทือนทำให้ชีวิตเจอกับความทุกข์ยากและส่งโทษไปถึงความรักได้เช่นกันค่ะ

4. ประเภทของพรมปูพื้นต้องเลือกให้ดี

พรมปูพื้น

เนื่องแต่พรมปูพื้นมีอยู่ด้วยกันหลายชนิด หลายคนเลยอาจงงไม่รู้จะเลือกพรมแบบไหนมาปูพื้นห้องต่าง ๆ ในบ้านดี แต่การตกลงใจเลือกใช้พรมที่ดูสวยและเหมาะกับสไตล์บ้านเพียงนั้นอาจจะไม่พอ เราต้องเลือกคัดปูพรมที่มีเส้นทอแน่นหนาจนแทบไม่เหลือช่องว่างให้เห็นบุรอง เส้นพรมต้องนิ่มและฟูเพื่อให้รองรับแรงกระแทกได้ดี ที่ชัดเจนต้องให้สัมผัสนุ่มเท้าด้วย ซึ่งสัณฐานพรมแบบนี้เหมาะสมใช้กับพื้นที่ที่ไม่ค่อยมีคนเดินบ่อย เช่น ห้องนอน เป็นต้น ส่วนห้องที่ใช้ออกจะมีคนเดินพลุกพล่าน เช่น ห้องครัวและห้องนั่งเล่น จงคัดเลือกใช้พรมขนสั้นหรือพรมผิวเรียบเพื่อให้ดูดฝุ่นและทำความสะอาดได้ง่ายแทน

5. พื้นรองพรมปูพื้นควรเป็นพื้นยาง

เป็นที่แน่นอนว่าของคุณภาพดีย่อมมีอายุการใช้งานที่คงทนกว่าอยู่แล้วยิ่งถ้าเป็นพรมปูพื้นก็เหมาะต้องเลือกวัสดุที่บุรองด้วยความละเอียดสักนิดสักหน่อย ในพรมปูพื้นแบบที่ดีควรเป็นแบบที่มีกันลื่นในตัว เพื่อให้เราแน่ใจได้ว่าพรมปูพื้นบ้านของเราจะไม่สึกกร่อนในเร็ววัน เพราะวัสดุรองพื้นพรมที่ดีควรต้องเป็นพื้นยางชนิดดี ไม่เปื่อยยุ่ย ซึ่งจะช่วยให้พรมยึดพื้นบ้านได้อย่างแน่นกว่าวัสดุอื่น ๆ และนี้น้ำหนักสุทธิของพรมควรจะอยู่ราว ๆ 2.7-3.6 กิโลกรัม ต้องมีเส้นไหมเป็นอย่างน้อย 3-4 เส้นไหม ต่อ 1 เส้นพรม

6. จำต้องรู้วิธีการทำความสะอาดพรมขั้นตอนไว้ก่อน

ก่อนตัดสินใจซื้อพรมปูพื้นมาตกแต่งบ้าน เราควรสอบถามผู้ขายให้แน่ใจก่อนว่า พรมชนิดนั้น ๆ ควรดูแลรักษาเบื้องต้นเช่นใด และกระบวนการการทำความสะอาดพรมที่ถูกต้องต้องทำเช่นไร เพราะว่าเฉพาะบ้านที่มีเด็กและสัตว์เลี้ยงร่วมชายคาอยู่ด้วย ท่านจำต้องต้องเรียนรู้แนวทำความสะอาดพรมและการดูแลพรมเบื้องต้นไว้เอาเลย อีกทั้งอย่าลืมเลือกเฟ้นพรมที่มีคุณลักษณะป้องกันคราบซึมเปื้อนมาใช้แทนพรมปกติด้วยนะคะ เพราะพรมที่มีคุณลักษณะพิเศษเหล่านี้จะล้างได้ง่ายกว่า แถมยังช่วยย่นระยะเวลาการทำความสะอาดของท่านให้น้อยขั้นตอนลงด้วย



เครดิต : http://www.carpetlovershop.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น