วันเสาร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2559

พรมปูพื้น กับ 6ขั้นตอน เลือกสรรให้สัมพันธ์กันห้องรับแขก

 

    ต้องแจ้งให้ทราบว่าในทั้งสิ้นวัตถุปูพื้นแบบต่างๆ พรม ถือเป็นวัสดุที่ควรเลือกใช้งานมากที่สุด ด้วยผลประโยชน์ที่มากเหลือของมัน ซึ่งจะส่งมอบกับเราเวลานำไปปูพื้นที่ตั้งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นพื้นบ้าน พื้นสำนักงาน สำนักงาน หรือที่ใดก็ตาม โดยประโยชน์แรกที่ขอนำมากล่าวถึงเป็นจุดเด่นของพรมปูพื้นเลยก็คือ สัมผัสที่นุ่ม อย่างเวลาเราเดินในพื้นปูน กระเบื้อง แน่นอนว่ามันจะค่อนข้างแข็งกระด้าง แต่กับตำแหน่งที่ตั้งเป็นพรมนั้น ไม่ใช่เลยครับ หากว่าเราเดินบนพื้นกระเบื้อง หรือพื้นปูนแล้วมาเดินบนพื้นอย่างนี้ จะรู้ได้ถึงสิ่งไม่เหมือนกันอย่างชัดเจนที่สุดเลย ส่วนในผลดีต่อมาของพรมอีกก็คือ เรื่องของราคาที่ค่อนข้างถูก เราอาจปูพื้นห้องใดสักห้องให้เต็มได้โดยใช้งบเพียงเล็กน้อยเท่า นั้น แตกต่างจากพื้นหลายๆประเภทที่ราคามักจะแพง ซึ่งนี้ก็อาจเป็นเหตุผลที่ตามที่ประกอบการ ที่ทำการต่างๆมักจะคัดเลือกใช้พรมปูพื้นแทน วัสดุปูพื้นกลุ่มอื่น แล้วก็เพราะผลดีข้อถัดมาของมันอีกก็คือ ความงาม ต้องกล่าวว่าปฏิเสธไม่ได้ว่ามันเป็นวัสดุปูพื้นที่ให้ความสวยงามขึ้นมาได้ถนัด ตาทันทีที่ปูเสร็จเลย ทั้งในความดีที่จะได้รับจากการปูพื้นด้วยวัสดุชนิดนี้ ยังไม่ต้องอาศัยเวลาเป็นอันมาก หรืออาศัยความลำบากลำบนในขั้นตอนการปูดังเช่นวัสดุประเภทอื่นอีกด้วย

พรมปูพื้น

พรมปูพื้น” ใช้แต่งห้อง ไม่ว่าจะเป็นที่อยู่อาศัย หรือ คอนโด ต่างๆ ให้ดูสละสลวย หรูหรา มีสไตล์แล้ว ยังเป็นของที่ใช้ประโยชน์หลายอย่างดังเช่น นั่งหรือนอน ก็สามารถทำได้
แนวทางเลือกพรมปูพื้น สำหรับคนที่ปรารถนาได้พรมปูพื้นบ้านสวย ๆ และเหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง ควรตัดสินใจซื้อพรมปูพื้นไงมาดูกัน

1. คัดเลือกซื้อให้เหมาะกับห้องหับ

ก่อนที่ตกลงใจซื้อพรมมาแต่งเติมห้อง ควรพิจารณาจากส่วนประกอบให้ตรงตามคอนเซปต์ที่วางไว้ ควรดูแบบของห้อง สีห้อง และการตกแต่งอื่นๆ แล้วคิดแบบพรมที่คุณสามารถระบุลาย สี และแบบของพรมปูพื้น ด้วยห้องนอน จะมีความคิดการปูพรมอยู่ 4 แบบด้วยกัน

ถ้าเป็นพรมตั้งแต่ขนาด 80x160 ซม. โดยวางเตียงเดี่ยวพร้อมโต๊ะข้าง และม้านั่งชายเตียงไว้บนพรมได้ด้วย แล้วยังเหลือที่อีกเล็กน้อย
พรมขนาด 80x160 ซม หรือ 80x200 ซม สามารถวางเตียงเดี่ยวได้เช่นกัน แต่จะมีส่วนหัวเตียงและโต๊ะข้างล้ำออกไปนอกพรม ด้านข้างของปลายเตียงจะมีพรมเหลือยื่นออกมา
สำหรับพรมขนาด 120x200 ซม.จะเหมาะกับเตียงคู่ สามารถปูแล้วยกเตียงวางบนพรมได้
ส่วนพรมขนาด 80x160 ซม. ขนาดจำกัดเกินไปที่จะวางเตียงทับลงไป จะเลือกคัดวางไว้ตรงม้านั่งปลายเตียงอย่างเดียว ส่วนด้านข้างเตียงปูด้วยพรมชิ้นเล็กด้านละผืน

2. เลือกใช้sizeให้เหมาะสม

พิจารณาลักษณะของห้องก่อนเรา มีขนาด ที่จะปูพรม เท่าไหน โดยให้เลือกปูให้พอสมควรกับขนาดของห้องเพื่อความเรียบร้อย

3. พรมสีไรดี ?

ถ้าหากคุณมุ่งหมายให้ห้องมีมูดเย็นสงบควรปูพรมปูพื้นสีฟ้าหรือสีเขียว แต่ทว่าหากห้องเล็กที่มุ่งหมายทำให้ดูกว้างควรเลือกคัดปูพรมปูพื้นโทนสว่าง ส่วนห้องขนาดใหญ่ที่หวังหนุนมูดอบอุ่นควรเลือกใช้พรมสีทองหรือสีแดงอ่อน หรือถ้าว่าผนังห้องตกแต่งไว้สีฉูดฉาดอยู่แล้วอาจจะเลือกปูพื้นพรมสีเนื้อหรือสีครีมแทนก็ได้ ส่วนใครหวังปกปิดคราบสกปรกและต้องการให้ห้องมีบรรยากาศลึกลับน่าค้นหา แนะนำให้ปูพรมสีดำหรือสีเข้มไปเลยค่ะ แต่อย่างใดก็ดี การคัดสีของพรมก็ควรเข้ากับกับสไตล์การเติมแต่งบ้านของท่านเอง
พรมปูพื้นสีขาวเหมาะกับคนที่ต้องการเสริมความคิดสร้างสรรค์ และเหมาะสำหรับเด็กเล็ก} ซึ่งควรวางพรมปูพื้นขาวในบ้านที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตก, ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ และควรวางพรมในส่วนหน้าบ้านที่หันประเชิญหน้ากับทางทิศเหนือ เพราะจะช่วยเพิ่มแสงสว่างในบ้านยิ่งขึ้น
สีเขียว สีนี้มีผลไปถึงความมีอันจะกิน สุขภาพอนามัย และการเจริญก้าวหน้า ดั่งผืนป่าที่อุดม โดยควรใช้พรมปูพื้นสีเขียวตกแต่งในบ้านส่วนที่หันเหไปทางทิศตะวันออกและส่วนหน้าบ้านที่เผชิญหน้ากับทิศใต้
สีน้ำเงินและสีม่วงส่งผลถึงการงาน ความร่ำรวย และจังหวะในชีวิต โดยวิธีในการทาสีควรทาในส่วนทิศเหนือ ทิศตะวันออก และส่วนหน้าบ้านที่เผชิญหน้ากับทิศใต้
สีเหลืองและสีครีม สีนี้มีผลถึงความสัมพันธ์และความแข็งแรงในชีวิต ซึ่งถ้าจะให้ดีต้องใช้พรมสีเหลืองนี้ปูบ้านในส่วนที่หันไปทางทิศอุดร ทิศตะวันตก และบ้านที่ตั้งตรงกันข้ามกับทิศตะวันตกเฉียงเหนือ โดยหากปรารถนาให้เด่นเรื่องสติปัญญาและส่งเสริมเรื่องการเรียนรู้ควรเน้นการใช้พรมสีเหลืองหรือสีครีมเป็นหลักด้วยนะคะ
สีแดงและสีชมพู เนื่องด้วยท่านที่อยากความจุดเด่น มีความมั่นคงในสถานะทางสังคม รวมไปถึงส่งเสริมเรื่องความรัก จงใช้พรมเป็นสีแดงหรือสีชมพู โดยปูพรมในส่วนที่ชี้ไปทางทิศใต้ ทิศตะวันตกเฉียงใต้ และส่วนหน้าบ้านที่ตั้งตรงกับทิศตะวันออกเฉียงเหนือ
สีน้ำตาล แม้หมายความมั่นคงในชีวิต ความเกี่ยวพัน และพื้นฐานของชีวิตที่แข็งแรงราวกับต้นไม้ใหญ่ที่ราบรื่นเป็นพิเศษ แนะนำให้ใช้พรมสีน้ำตาลอมเทาหรือสีกาแฟ โดยเลือกวางพรมสีนี้ในส่วนที่หันไปมุมทิศเหนือหรือทิศใต้ ซึ่งเป็นตำแหน่งของโลก และสีนี้ยังช่วยเกื้อกูลความแข็งแกร่งให้ผู้หญิงในบ้านมากเป็นพิเศษด้วยนะคะ (บรรดาสาวๆจะมีอำนาจเพิ่มเป็นพิเศษ อิอิ)

ทั้งนี้แม้ตำแหน่งทางทิศเหนือและทิศใต้จะเป็นทิศที่ตั้งของโลก ถึงกระนั้นเราก็ควรเลี่ยงการวางพรมสีน้ำตาลหรือสีที่ใกล้เคียงกับไม้ เพราะว่าเป็นสีที่ส่งผลกระทบทำให้ชีวิตเจอกับความลำเค็ญและส่งโทษไปถึงความรักได้เช่นกันค่ะ

4. ประเภทของพรมปูพื้นต้องคัดเลือกให้ดี

พรมปูพื้น

เนื่องมาจากพรมปูพื้นมีอยู่ด้วยกันหลายชนิด หลายท่านเลยอาจงงไม่รู้จะคัดเลือกพรมแบบไหนมาปูพื้นห้องต่าง ๆ ในบ้านดี แต่การตกลงใจเลือกใช้พรมที่ดูสวยและเหมาะกับสไตล์บ้านแค่นั้นอาจจะไม่พอ เราต้องเลือกคัดปูพรมที่มีเส้นทอแน่นหนาจนแทบไม่เหลือระยะห่างให้เห็นบุรอง เส้นพรมต้องนิ่มและฟูเพื่อให้รองรับแรงกระแทกได้ดี ที่ชัดเจนต้องให้สัมผัสนุ่มเท้าด้วย ซึ่งรูปพรรณพรมแบบนี้ควรใช้กับพื้นที่ที่ไม่ค่อยมีคนเดินบ่อย เช่น ห้องนอน ฯลฯ ส่วนห้องที่ใช้ออกจะมีคนเดินพลุกพล่าน เช่น ห้องครัวและห้องนั่งเล่น เหมาะเลือกสรรใช้พรมขนสั้นหรือพรมผิวเรียบเพื่อให้ดูดฝุ่นและทำความสะอาดได้ง่ายแทน

5. พื้นรองพรมปูพื้นควรเป็นพื้นยาง

แน่นอนว่าของคุณลักษณะดีย่อมมีอายุการใช้งานที่ทนทานกว่าอยู่แล้วยิ่งถ้าเป็นพรมปูพื้นก็พึงจะต้องเลือกสรรวัสดุที่บุรองด้วยความละเอียดสักนิด ในพรมปูพื้นแบบที่ดีควรเป็นแบบที่มีกันลื่นในตัว เพื่อให้เรามั่นใจได้ว่าพรมปูพื้นบ้านของท่านจะไม่ผุพังในเร็ววัน เพราะวัสดุรองพื้นพรมที่ดีควรต้องเป็นพื้นยางชนิดพิเศษ ไม่เปื่อยยุ่ย ซึ่งจะช่วยให้พรมยึดพื้นบ้านได้อย่างแน่นกว่าวัสดุอื่น ๆ อีกทั้งนี้น้ำหนักสุทธิของพรมควรจะอยู่ราว ๆ 2.7-3.6 กิโลกรัม ควรมีเส้นไหมอย่างน้อย 3-4 เส้นไหม ต่อ 1 เส้นพรม

6. ต้องรู้วิธีการทำความสะอาดพรมเบื้องต้นไว้ก่อน

ก่อนเลือกซื้อพรมปูพื้นมาตกแต่งบ้าน ท่านควรไต่ถามคนขายให้แน่ใจก่อนว่า พรมชนิดนั้น ๆ ต้องดูแลรักษาเบื้องต้นอย่างไร และขบวนการการทำความสะอาดพรมที่ถูกต้องควรทำไง เพราะเฉพาะบ้านที่มีเด็กและสัตว์เลี้ยงร่วมชายคาอยู่ด้วย ท่านจำต้องต้องเรียนรู้แนวทำความสะอาดพรมและการดูแลพรมขั้นต้นไว้เอาเลย ยิ่งกว่านั้นอย่าลืมเลือกสรรพรมที่มีคุณลักษณะป้องกันคราบซึมเปื้อนมาใช้แทนพรมปกติด้วยนะคะ เนื่องจากพรมที่มีสรรพคุณพิเศษเหล่านี้จะทำความสะอาดได้ง่ายกว่า แถมยังช่วยประหยัดระยะเวลาการทำความสะอาดของคุณให้เร็วขึ้นด้วย



เครดิต : http://www.carpetlovershop.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น