วันศุกร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2559

พรมปูพื้น กับ 6ขั้นตอน เลือกคัดให้สมห้องนั่งเล่น

 

    ต้องเปรยว่าในทั้งปวงวัตถุปูพื้นแบบต่างๆ พรม ถือเป็นวัสดุที่ควรเลือกใช้งานมากที่สุด ด้วยคุณประโยชน์ที่มากมายของมัน ซึ่งจะส่งมอบกับเราเวลานำไปปูพื้นบริเวณต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นประจำถิ่น พื้นสำนักงาน สำนักงาน หรือที่ใดก็ตาม โดยประโยชน์แรกที่ขอนำมากล่าวถึงเป็นจุดเด่นของพรมปูพื้นเลยก็คือ สัมผัสที่นุ่ม เมื่อเวลาเราเดินในพื้นปูน กระเบื้อง แน่นอนว่ามันจะค่อนข้างแข็งกระด้าง แต่กับสถานที่เป็นพรมนั้น ไม่ใช่เลยครับ สมมติเราเดินบนพื้นกระเบื้อง หรือพื้นปูนแล้วมาก้าวเดินบนพื้นกลุ่มนี้ จะรู้ได้ถึงสิ่งแตกต่างกันอย่างเด่นชัดที่สุดเลย ส่วนในประโยชน์ต่อมาของพรมอีกก็คือ เรื่องของราคาที่ค่อนข้างถูก เราอาจจะปูพื้นห้องใดสักห้องให้เต็มได้โดยใช้งบเพียงนิดเดียวเท่า นั้น ไม่เหมือนจากพื้นหลายๆแบบที่ราคาออกจะสูง โดยที่นี้ก็อาจเป็นสาเหตุที่ตามที่ทำงาน สำนักงานต่างๆมักจะตัดสินใจใช้พรมปูพื้นแทน วัสดุปูพื้นชนิดอื่น แล้วก็ด้วยว่ากำไรข้อถัดมาของมันอีกก็คือ ความงดงาม ต้องบอกว่าปิดประตูไม่ได้ว่ามันเป็นวัสดุปูพื้นที่ให้ความสวยงามขึ้นมาได้ถนัด ตาทันทีที่ปูเสร็จเลย ทั้งในความสวยหรูที่จะได้รับจากการปูพื้นด้วยวัสดุแบบนี้ ยังไม่ต้องอาศัยเวลามากมายก่ายกอง หรืออาศัยความย้อนยอกในขบวนการการปูตัวอย่างเช่นวัสดุแบบอื่นอีกด้วย

พรมปูพื้น

พรมปูพื้น” ใช้เติมแต่งห้อง ไม่ว่าจะเป็นบ้านเรือน หรือ คอนโด ต่างๆ ให้ดูงาม หรูหรา มีสไตล์แล้ว ยังเป็นของที่ใช้คุณประโยชน์หลายอย่างเช่น นั่งหรือนอน ก็สามารถทำได้
แนวทางเลือกพรมปูพื้น เพื่อคนที่ใคร่ได้พรมปูพื้นบ้านสวย ๆ และเหมาะสำหรับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง ควรตัดสินใจซื้อพรมปูพื้นไงมาดูกัน

1. ตัดสินใจซื้อให้เหมาะกับห้อง

ก่อนที่ตกลงใจซื้อพรมมาเติมแต่งห้อง ควรตริตรองจากส่วนประกอบให้ตรงตามคอนเซปต์ที่วางไว้ ควรดูสไตล์ของห้อง สีห้อง และการตกแต่งอื่นๆ แล้วคิดแบบพรมที่คุณสามารถระบุลาย สี และแบบของพรมปูพื้น เนื่องด้วยห้องนอน จะมีไอเดียการปูพรมอยู่ 4 แบบด้วยกัน

หากเป็นพรมตั้งแต่ขนาด 80x160 ซม. โดยวางเตียงเดี่ยวพร้อมทั้งโต๊ะข้าง และเก้าอี้นั่งชายเตียงไว้บนพรมได้ด้วย แล้วยังเหลือที่อีกนิดหน่อย
พรมขนาด 80x160 ซม หรือ 80x200 ซม ก็วางเตียงเดี่ยวได้แบบเดียวกัน แต่จะมีส่วนหัวเตียงและโต๊ะข้างล้ำออกไปเหนือพรม ด้านข้างและปลายเตียงจะมีพรมเหลือยื่นออกมา
สำหรับพรมขนาด 120x200 ซม.จะพอเหมาะกับเตียงคู่ สามารถปูแล้วยกเตียงวางบนพรมได้
ด้วยพรมขนาด 80x160 ซม. เล็กเกินไปที่จะวางเตียงทับลงไป จะพิจารณาวางไว้ตรงม้านั่งปลายเตียงเท่านั้น ส่วนด้านข้างเตียงปูด้วยพรมชิ้นเล็กด้านละผืน

2. เลือกคัดใช้ขนาดให้เหมาะสม

เช็ครูปร่างของห้องก่อนเรา มีขนาด ที่จะปูพรม เท่าไหร่ โดยให้เลือกปูให้เหมาะสมกับขนาดของห้องเพื่อความสละสลวย

3. พรมสีไรดี ?

แม้คุณเรียกร้องให้ห้องมีมูดเย็นสงบควรปูพรมปูพื้นสีฟ้าหรือสีเขียว แต่ทว่าหากห้องเล็กที่ใคร่ทำให้ดูกว้างใหญ่ควรพิจารณาปูพรมปูพื้นโทนสว่าง ส่วนห้องสัดส่วนใหญ่ที่พึงประสงค์หนุนบรรยากาศอบอุ่นควรพิจารณาการใช้พรมสีทองหรือสีแดงอ่อน หรือหากผนังห้องตกแต่งไว้สีฉูดฉาดอยู่แล้วอาจจะเลือกสรรปูพื้นพรมสีเนื้อหรือสีครีมแทนก็ได้ ส่วนใครเรียกร้องปกปิดคราบสกปรกและต้องการให้ห้องมีอารมณ์ลึกลับน่าค้นหา แนะนำให้ปูพรมสีดำหรือสีเข้มไปเลยค่ะ แต่ยังไงก็ดี การเลือกเฟ้นสีของพรมก็ควรเข้ากันกับกับสไตล์การแต่งเติมบ้านของคุณเอง
พรมปูพื้นสีขาวเหมาะสมกับคนที่ต้องการเสริมความคิดสร้างสรรค์ และเหมาะสำหรับเด็ก} ซึ่งควรวางพรมปูพื้นขาวในบ้านที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตก, ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ และควรวางพรมในส่วนหน้าบ้านที่หันปะทะกันหน้ากับทางทิศเหนือ เพราะจะช่วยเพิ่มความสว่างไสวในบ้านยิ่งขึ้น
สีเขียว สีนี้ส่งผลลัพธ์ไปถึงความมั่งมี สุขภาพอนามัย และการเจริญรุ่งเรือง คล้ายผืนป่าที่อุดม โดยควรใช้พรมปูพื้นสีเขียวตกแต่งในบ้านส่วนที่หันเหไปทางทิศตะวันออกและส่วนหน้าบ้านที่เจอหน้ากับทิศใต้
สีฟ้าและสีม่วงส่งผลถึงการงาน ความมั่งคั่ง และจังหวะในชีวิต โดยวิธีในการทาสีควรทาในด้านทิศเหนือ ทิศตะวันออก และส่วนหน้าบ้านที่เผชิญหน้าไปทางทิศใต้
สีเหลืองและสีครีม สีนี้ส่งผลถึงความสัมพันธ์และความเสถียรในชีวิต ซึ่งถ้าจะให้ดีต้องใช้พรมสีเหลืองนี้ปูบ้านในส่วนที่หันไปทางทิศอุดร ทิศทิศตะวันตก และบ้านที่ตั้งตรงข้ามกับทิศตะวันตกเฉียงเหนือ โดยหากปรารถนาให้เด่นเรื่องความฉลาดและส่งเสริมเรื่องการเรียนรู้ควรเน้นหนักการใช้พรมสีเหลืองหรือสีครีมเป็นหลักด้วยนะคะ
สีแดงและสีชมพู เกี่ยวกับผู้ที่มุ่งหวังความจุดเด่น มีความมั่นคงในสถานะทางสังคม รวมไปถึงส่งเสริมเรื่องความรัก ควรใช้พรมเป็นสีแดงหรือสีชมพู โดยปูพรมในส่วนที่ชี้ไปทางทิศใต้ ทิศตะวันตกเฉียงใต้ และทางหน้าบ้านที่ตั้งตรงกับทิศตะวันออกเฉียงเหนือ
สีน้ำตาล ต่างว่าปรารถนาความแข็งแรงในชีวิต ความสัมพันธ์ และพื้นฐานของชีวิตที่แข็งแรงดั่งต้นไม้ใหญ่ที่ราบรื่นเป็นพิเศษ นำเสนอให้ใช้พรมสีน้ำตาลอมเทาหรือสีกาแฟ โดยเลือกวางพรมสีนี้ในส่วนที่หันไปทางทิศเหนือหรือทิศใต้ ซึ่งเป็นตำแหน่งของโลก และสีนี้ยังช่วยเสริมความหนักแน่นให้ผู้หญิงในบ้านมากเป็นพิเศษด้วยนะคะ (บรรดาสาวๆจะมีอำนาจเพิ่มเป็นพิเศษ อิอิ)

ทั้งนี้แม้ตำแหน่งทางทิศเหนือและทิศใต้จะเป็นทิศที่ตั้งของโลก อย่างไรก็ตามเราก็ควรหลบหลีกการวางพรมสีน้ำตาลหรือสีที่ใกล้เคียงกับไม้ เนื่องด้วยเป็นสีที่ส่งผลพวงทำให้ชีวิตเจอกับความลำบากและส่งผลเสียไปถึงความรักได้เช่นกันค่ะ

4. ประเภทของพรมปูพื้นต้องพิจารณาให้ดี

พรมปูพื้น

เนื่องจากว่าพรมปูพื้นมีอยู่ด้วยกันหลายชนิด หลายคนเลยอาจสงสัยไม่รู้จะเลือกพรมแบบไหนมาปูพื้นห้องต่าง ๆ ในบ้านดี แต่การตัดสินใจเลือกใช้พรมที่ดูสวยและเหมาะกับสไตล์บ้านแค่นั้นอาจจะไม่พอ เราต้องคัดเลือกปูพรมที่มีเส้นทอหนั่นจนแทบไม่เหลือที่ว่างให้เห็นบุรอง เส้นพรมต้องนิ่มและฟูเพื่อให้รองรับแรงกระแทกได้ดี ที่สำคัญต้องให้สัมผัสนุ่มเท้าด้วย ซึ่งลักษณะพรมแบบนี้เหมาะสมใช้กับพื้นที่ที่ไม่ค่อยมีคนเดินบ่อย เช่น ห้องนอน ฯลฯ ส่วนห้องที่ใช้มักจะมีคนเดินพลุกพล่าน เช่น ห้องครัวและห้องนั่งเล่น ควรจะพิจารณาใช้พรมขนสั้นหรือพรมผิวเรียบเพื่อให้ดูดฝุ่นและทำความสะอาดได้ง่ายแทน

5. พื้นรองพรมปูพื้นควรจะเป็นพื้นยาง

เป็นที่แน่นอนว่าของคุณลักษณะดีย่อมมีอายุการใช้งานที่คงทนกว่าอยู่แล้วยิ่งถ้าเป็นพรมปูพื้นก็สมควรต้องเลือกวัสดุที่บุรองด้วยความถี่ถ้วนสักนิดสักหน่อย ในพรมปูพื้นแบบที่ดีควรเป็นแบบที่มีกันลื่นในตัว เพื่อให้เราแน่ใจได้ว่าพรมปูพื้นบ้านของท่านจะไม่สึกหรอในเร็ววัน เพราะวัสดุรองพื้นพรมที่ดีควรต้องเป็นพื้นยางเกรดพิเศษ ไม่เปื่อยยุ่ย ซึ่งจะช่วยให้พรมยึดพื้นบ้านได้อย่างแน่นกว่าวัสดุอื่น ๆ อีกทั้งนี้น้ำหนักสุทธิของพรมควรจะอยู่ราว ๆ 2.7-3.6 กิโลกรัม ต้องมีเส้นไหมอย่างน้อย 3-4 เส้นไหม ต่อ 1 เส้นพรม

6. จำต้องรู้กรรมวิธีทำความสะอาดพรมขั้นตอนไว้ก่อน

ก่อนคัดเลือกซื้อพรมปูพื้นมาตกแต่งบ้าน คุณควรซักถามคนขายให้แน่ใจก่อนว่า พรมชนิดนั้น ๆ ควรดูแลรักษาเบื้องต้นอย่างไร และวิธีการการทำความสะอาดพรมที่ถูกต้องควรจะทำยังไง เพราะเฉพาะบ้านที่มีเด็กและสัตว์เลี้ยงร่วมชายคาอยู่ด้วย ท่านควรต้องเรียนรู้กรรมวิธีทำความสะอาดพรมและการดูแลพรมเบื้องต้นไว้เอาเลย ยิ่งกว่านั้นอย่าลืมเลือกพรมที่มีคุณลักษณะป้องกันคราบซึมเปื้อนมาใช้แทนพรมปกติด้วยนะคะ เพราะพรมที่มีคุณลักษณะพิเศษเหล่านี้จะทำความสะอาดได้ง่ายกว่า แถมยังช่วยประหยัดช่วงเวลาการทำความสะอาดของท่านให้น้อยขั้นตอนลงด้วย



เครดิต : http://www.carpetlovershop.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น