วันเสาร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2559

พรมปูพื้น กับ 6ขั้นตอน เลือกคัดให้เหมาะสมห้องนอน

 

    ต้องเปรยว่าในทั้งหมดวัตถุปูพื้นแบบต่างๆ พรม ถือเป็นวัสดุที่ควรเลือกใช้งานมากที่สุด ด้วยประโยชน์ที่มากมายของมัน ซึ่งจะส่งมอบกับเราเวลานำไปปูพื้นบริเวณต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นประจำถิ่น พื้นสำนักงาน สำนักงาน หรือที่ใดก็ตาม โดยประโยชน์แรกที่ขอนำมากล่าวถึงเป็นจุดเด่นของพรมปูพื้นเลยก็คือ สัมผัสที่นุ่ม เมื่อเวลาเราเดินในพื้นปูน กระเบื้อง แน่นอนว่ามันจะค่อนข้างแข็งกระด้าง แต่กับพื้นที่เป็นพรมนั้น ไม่ใช่เลยครับ สมมุติเราเดินบนพื้นกระเบื้อง หรือพื้นปูนแล้วมาก้าวเดินบนพื้นชนิดนี้ จะรับรู้ได้ถึงความไม่เหมือนกันโดยชัดเจนที่สุดเลย ส่วนในผลดีต่อมาของพรมอีกก็คือ เรื่องของราคาที่ค่อนข้างถูก เราอาจปูพื้นห้องใดสักห้องให้เต็มได้โดยใช้งบประมาณแค่เล็กน้อยเท่า นั้น ไม่เหมือนจากพื้นหลายๆแบบที่ราคามักจะสูง ซึ่งนี้ก็อาจเป็นสาเหตุที่ตามหน่วยงาน ที่ทำการต่างๆมักจะคัดใช้พรมปูพื้นแทน วัสดุปูพื้นลักษณะอื่น แล้วก็ด้วยอรรถประโยชน์ข้อถัดมาของมันอีกก็คือ ความงดงาม ต้องกล่าวว่าปิดประตูไม่ได้ว่ามันเป็นวัสดุปูพื้นที่ให้ความสวยงามขึ้นมาได้ถนัด ตาทันทีที่ปูเสร็จเลย ทั้งในความวิไลที่จะได้รับจากการปูพื้นด้วยวัสดุกลุ่มนี้ ยังไม่ต้องอาศัยเวลาแยะ หรืออาศัยความลำบากลำบนในขบวนการการปูเช่นวัสดุอย่างอื่นอีกด้วย

พรมปูพื้น

พรมปูพื้น” ใช้ตกแต่งภายในห้อง ไม่ว่าจะเป็นที่อาศัย หรือ คอนโด ต่างๆ ให้ดูงาม หรูหรา มีสไตล์แล้ว ยังเป็นของที่ใช้ผลประโยชน์หลายอย่างไม่ว่าจะเป็น นั่งหรือนอน ก็สามารถทำได้
กรรมวิธีเลือกพรมปูพื้น เพื่อคนที่หมายมั่นได้พรมปูพื้นบ้านสวย ๆ และเหมาะสำหรับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง ควรคัดเลือกซื้อพรมปูพื้นอย่างไรมาดูกัน

1. คัดซื้อให้เหมาะกับห้องหับ

ก่อนที่ตกลงใจซื้อพรมมาแต่งเติมห้อง ควรคำนึงจากส่วนประกอบให้ตรงตามคอนเซปต์ที่ออกแบบไว้ ควรดูแบบของห้อง สีห้อง และการตกแต่งอื่นๆ แล้วคิดแบบพรมที่คุณสามารถระบุลาย สี และแบบของพรมปูพื้น เพื่อห้องนอน จะมีความคิดการปูพรมอยู่ 4 ลักษณะด้วยกัน

ถ้าหากเป็นพรมตั้งแต่ขนาด 80x160 ซม. โดยวางเตียงเดี่ยวพร้อมกับโต๊ะข้าง และเก้าอี้นั่งปลายเตียงไว้บนพรมได้ด้วย แล้วยังเหลือพื้นที่อีกนิดหน่อย
พรมขนาด 80x160 ซม หรือ 80x200 ซม ก็วางเตียงเดี่ยวได้เหมือนกัน แต่จะมีส่วนหัวเตียงและโต๊ะข้างยื่นออกไปเหนือพรม ด้านข้างของปลายเตียงจะมีพรมเหลือยื่นออกมา
สำหรับพรมขนาด 120x200 ซม.จะพอเหมาะกับเตียงคู่ สามารถปูแล้วยกเตียงวางบนพรมได้
ส่วนพรมขนาด 80x160 ซม. ขนาดจำกัดเกินไปที่จะวางเตียงทับลงไป จะคัดเลือกวางไว้ตรงม้านั่งปลายเตียงอย่างเดียว ส่วนด้านข้างเตียงปูด้วยพรมชิ้นเล็กด้านละผืน

2. ตัดสินใจใช้ขนาดให้เหมาะสม

เช็คลักษณะของห้องก่อนเรา มีพื้นที่ ที่จะปูพรม เท่าไหร่ โดยให้เลือกปูให้พอเหมาะพอควรกับขนาดของห้องเพื่อความสละสลวย

3. พรมสีไหนดี ?

ถ้าคุณมุ่งหวังให้ห้องมีอารมณ์เย็นสงบควรปูพรมปูพื้นสีฟ้าหรือสีเขียว ทว่าสำหรับห้องเล็กที่ต้องการทำให้ดูกว้างใหญ่ควรตัดสินใจปูพรมปูพื้นโทนสว่าง ส่วนห้องสัดส่วนใหญ่ที่เรียกร้องเพิ่มเติมบรรยากาศอบอุ่นควรเลือกใช้พรมสีทองหรือสีแดงอ่อน หรือหากว่าผนังห้องตกแต่งไว้ฉูดฉาดอยู่แล้วอาจจะเลือกปูพื้นพรมสีเนื้อหรือสีครีมแทนก็ได้ ส่วนใครมุ่งหวังปกปิดคราบสกปรกและต้องการให้ห้องมีมูดลึกลับน่าค้นหา แนะนำให้ปูพรมสีดำหรือสีเข้มไปเลยค่ะ แต่อย่างไรก็ดี การเลือกเฟ้นสีของพรมก็ควรเข้ากับกับสไตล์การตกแต่งบ้านของท่านเอง
พรมปูพื้นสีขาวเหมาะสำหรับคนที่ต้องการเสริมจินตนาการสร้างสรรค์ และเหมาะกับเด็ก} โดยที่จำต้องวางพรมปูพื้นขาวในบ้านที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตก, ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ และควรวางพรมในส่วนหน้าบ้านที่หันปะทะกันหน้ากับทางทิศเหนือ เพราะจะช่วยทวีความสว่างไสวในบ้านยิ่งขึ้น
สีเขียว สีนี้มีผลไปถึงความมั่งมี พลานามัย และการเจริญก้าวหน้า ดั่งผืนป่าที่รุ่งเรือง โดยควรใช้พรมปูพื้นสีเขียวตกแต่งในบ้านส่วนที่หันไปทางทิศตะวันออกและส่วนหน้าบ้านที่ประชันหน้ากับทิศใต้
สีน้ำเงินและสีม่วงส่งผลลัพธ์ถึงการงาน ความร่ำรวย และจังหวะในชีวิต โดยหลักในการทาสีควรทาในส่วนทิศเหนือ ทิศตะวันออก และส่วนหน้าบ้านที่เผชิญหน้ากับทิศใต้
สีเหลืองและสีครีม สีนี้ส่งผลถึงความสัมพันธ์และความแข็งแรงในชีวิต ซึ่งถ้าจะให้ดีต้องใช้พรมสีเหลืองนี้ปูบ้านในส่วนที่หันไปทางทิศเหนือ ทิศทิศประจิม และบ้านที่ตั้งตรงกันข้ามกับทิศตะวันตกเฉียงเหนือ โดยหากหวังให้เด่นเรื่องความฉลาดและส่งเสริมเรื่องการศึกษาเล่าเรียนควรมุ่งเน้นการใช้พรมสีเหลืองหรือสีครีมเป็นหลักด้วยนะคะ
สีแดงและสีชมพู เกี่ยวกับท่านที่ประสงค์เป็นจุดเด่น มีความมั่นคงในสถานะทางสังคม รวมไปถึงส่งเสริมเรื่องความรัก ควรจะใช้พรมเป็นสีแดงหรือสีชมพู โดยปูพรมในส่วนที่หมุนไปทางทิศใต้ ทิศตะวันตกเฉียงใต้ และด้านหน้าบ้านที่ตั้งตรงกับทิศตะวันออกเฉียงเหนือ
สีน้ำตาล สมมติว่าพึงปรารถนาเสถียรภาพในชีวิต ความสัมพันธ์ และฐานรากของชีวิตที่แข็งแรงดุจต้นไม้ใหญ่ที่ราบรื่นเป็นพิเศษ เสนอแนะให้ใช้พรมสีน้ำตาลอมเทาหรือสีกาแฟ โดยเลือกวางพรมสีนี้ในส่วนที่หันไปมุมทิศเหนือหรือทิศใต้ ซึ่งเป็นตำแหน่งของโลก และสีนี้ยังช่วยเสริมความหนักแน่นให้ผู้หญิงในบ้านมากเป็นพิเศษด้วยนะคะ (บรรดาสาวๆจะมีอำนาจเพิ่มเป็นพิเศษ อิอิ)

เช่นนี้แม้ตำแหน่งด้านทิศเหนือและทิศใต้จะเป็นทิศที่ตั้งของโลก อย่างไรก็ดีเราก็ควรหลบเลี่ยงการวางพรมสีน้ำตาลหรือสีที่คล้ายคลึงกับไม้ ด้วยเหตุที่เป็นสีที่ส่งความกระทบกระเทือนทำให้ชีวิตเจอกับความลำเค็ญและส่งโทษไปถึงความรักได้เช่นกันค่ะ

4. ชนิดของพรมปูพื้นต้องคัดเลือกให้ดี

พรมปูพื้น

ด้วยเหตุที่พรมปูพื้นมีอยู่ด้วยกันหลายชนิด หลายคนเลยอาจสับสนไม่รู้จะคัดเลือกพรมแบบไหนมาปูพื้นห้องต่าง ๆ ในบ้านดี แต่การปลงใจเลือกใช้พรมที่ดูสวยและเหมาะกับสไตล์บ้านเพียงนั้นอาจจะไม่พอ เราต้องเลือกเฟ้นปูพรมที่มีเส้นทอหนั่นจนแทบไม่เหลือระยะห่างให้เห็นบุรอง เส้นพรมต้องนิ่มและฟูเพื่อให้รองรับแรงกระแทกได้ดี ที่ชัดเจนต้องให้สัมผัสนุ่มเท้าด้วย ซึ่งสัณฐานพรมแบบนี้เหมาะสมใช้กับพื้นที่ที่ไม่ค่อยมีคนเดินบ่อย เช่น ห้องนอน เป็นต้น ส่วนห้องที่ใช้ออกจะมีคนเดินพลุกพล่าน เช่น ห้องครัวและห้องนั่งเล่น ควรตัดสินใจใช้พรมขนสั้นหรือพรมผิวเรียบเพื่อให้ดูดฝุ่นและทำความสะอาดได้ง่ายแทน

5. พื้นรองพรมปูพื้นควรเป็นพื้นยาง

เป็นที่แน่นอนว่าของคุณภาพดีย่อมมีอายุการใช้งานที่ทนทานกว่าอยู่แล้วยิ่งถ้าเป็นพรมปูพื้นก็เหมาะต้องพิจารณาวัสดุที่บุรองด้วยความละเอียดสักนิดสักหน่อย ในพรมปูพื้นแบบที่ดีควรเป็นแบบที่มีกันลื่นในตัว เพื่อให้เราเชื่อมั่นได้ว่าพรมปูพื้นบ้านของเราจะไม่ผุพังในเร็ววัน โดยวัสดุรองพื้นพรมที่ดีควรต้องเป็นพื้นยางชนิดดี ไม่เปื่อยยุ่ย ซึ่งจะช่วยให้พรมยึดพื้นบ้านได้อย่างแน่นกว่าวัสดุอื่น ๆ นอกจากนี้น้ำหนักสุทธิของพรมควรจะอยู่ราว ๆ 2.7-3.6 กิโลกรัม ควรมีเส้นไหมไม่น้อยกว่า 3-4 เส้นไหม ต่อ 1 เส้นพรม

6. จงรู้กรรมวิธีทำความสะอาดพรมเบื้องต้นไว้ก่อน

ก่อนคัดเลือกซื้อพรมปูพื้นมาตกแต่งบ้าน คุณควรไต่ถามคนขายให้แน่ใจก่อนว่า พรมชนิดนั้น ๆ ต้องดูแลรักษาเบื้องต้นเช่นใด และกระบวนการการทำความสะอาดพรมที่ถูกต้องต้องทำไง เพราะว่าเฉพาะบ้านที่มีเด็กและสัตว์เลี้ยงร่วมชายคาอยู่ด้วย คุณควรจะต้องเรียนรู้แบบทำความสะอาดพรมและการดูแลพรมเบื้องต้นไว้เอาเลย อีกทั้งอย่าลืมตัดสินใจพรมที่มีสรรพคุณป้องกันคราบซึมเปื้อนมาใช้แทนพรมปกติด้วยนะคะ เนื่องจากพรมที่มีคุณลักษณะพิเศษเหล่านี้จะทำความสะอาดได้ง่ายกว่า แถมยังช่วยย่นช่วงเวลาการทำความสะอาดของคุณให้เร็วขึ้นด้วย



เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง : http://www.carpetlovershop.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น