วันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2559

พรมปูพื้น ใน 6ขั้นตอน เลือกคัดให้สัมพันธ์กันห้อง

 

    ต้องแจ้งให้ทราบว่าในทั้งหมดสิ่งของปูพื้นฝ่ายต่างๆ พรม ถือเป็นวัสดุที่ควรเลือกใช้งานมากที่สุด ด้วยอรรถประโยชน์ที่เหลือล้นของมัน ซึ่งจะส่งให้กับเราเวลานำไปปูพื้นสถานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นท้องถิ่น พื้นที่ทำการ สำนักงาน หรือที่ใดก็ตาม โดยประโยชน์แรกที่ขอนำมากล่าวถึงเป็นจุดเด่นของพรมปูพื้นเลยก็คือ สัมผัสที่นุ่ม เมื่อเวลาเราเดินในพื้นปูน กระเบื้อง แน่นอนว่ามันจะค่อนข้างแข็งกระด้าง แต่กับทำเลที่ตั้งเป็นพรมนั้น ไม่ใช่เลยครับ สมมติว่าเราเดินบนพื้นกระเบื้อง หรือพื้นปูนแล้วมาเคลื่อนที่บนพื้นชนิดนี้ จะสัมผัสได้ถึงสิ่งแตกต่างกันที่ชัดเจนที่สุดเลย ส่วนในผลดีต่อมาของพรมอีกก็คือ เรื่องของราคาที่ค่อนข้างถูก เราอาจปูพื้นห้องใดห้องหนึ่งสักห้องให้เต็มได้โดยใช้งบประมาณเพียงน้อยมากเท่า นั้น ไม่เหมือนจากพื้นหลายๆแบบที่ราคาติดจะแพง ซึ่งนี้ก็อาจเป็นเหตุผลที่ตามสำนักงาน สำนักงานต่างๆมักจะพิจารณาใช้พรมปูพื้นแทน วัสดุปูพื้นลักษณะอื่น แล้วก็ด้วยผลประโยชน์ข้อถัดมาของมันอีกก็คือ ความงดงาม ต้องบอกว่าปฏิเสธไม่ได้ว่ามันเป็นวัสดุปูพื้นที่ให้ความสวยงามขึ้นมาได้ถนัด ตาทันทีที่ปูเสร็จเลย ทั้งในความพริ้งเพราที่จะได้รับจากการปูพื้นด้วยวัสดุอย่างนี้ ยังไม่ต้องอาศัยเวลาเป็นอย่างมาก หรืออาศัยความซับซ้อนในกระบวนการการปูดังเช่นวัสดุอย่างอื่นอีกด้วย

พรมปูพื้น

พรมปูพื้น” ใช้เติมแต่งห้อง ไม่ว่าจะเป็นที่อยู่อาศัย หรือ คอนโด ต่างๆ ให้ดูงาม หรูหรา มีสไตล์แล้ว ยังเป็นของที่ใช้ประโยชน์หลายอย่างดังเช่น นั่งหรือนอน ก็สามารถทำได้
วิธีการเลือกพรมปูพื้น สำหรับคนที่ประสงค์ได้พรมปูพื้นบ้านสวย ๆ และเหมาะสำหรับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง ควรคัดเลือกซื้อพรมปูพื้นไงมาดูกัน

1. เลือกซื้อให้เข้ากับห้องหับ

ก่อนที่ตัดสินใจซื้อพรมมาแต่งเติมห้อง ควรวิเคราะห์จากส่วนประกอบให้ตรงตามแนวคิดที่คิดไว้ ควรดูสไตล์ของห้อง สีห้อง และการตกแต่งอื่นๆ แล้วคิดแบบพรมที่คุณสามารถระบุลาย สี และแบบของพรมปูพื้น ด้วยห้องนอน จะมีไอเดียการปูพรมอยู่ 4 ลักษณะด้วยกัน

หากเป็นพรมตั้งแต่ขนาด 80x160 ซม. โดยวางเตียงเดี่ยวพร้อมด้วยโต๊ะข้าง และเก้าอี้ปลายเตียงไว้บนพรมได้ด้วย แล้วยังเหลือที่อีกนิดหน่อย
พรมขนาด 80x160 ซม หรือ 80x200 ซม สามารถวางเตียงเดี่ยวได้แบบเดียวกัน แต่จะมีส่วนหัวเตียงและโต๊ะข้างโผล่ออกไปเหนือพรม ด้านข้างและปลายเตียงจะมีพรมเหลือยื่นออกมา
สำหรับพรมขนาด 120x200 ซม.จะพอเหมาะกับเตียงคู่ สามารถปูแล้วยกเตียงวางบนพรมได้
ด้านพรมขนาด 80x160 ซม. ขนาดจำกัดเกินไปที่จะวางเตียงลงไป จะพิจารณาวางไว้ตรงม้านั่งปลายเตียงเท่านั้น ส่วนด้านข้างเตียงปูด้วยพรมชิ้นเล็กด้านละผืน

2. เลือกคัดใช้ขนาดให้เหมาะสม

ตรวจสอบรูปร่างของห้องก่อนเรา มีขนาด ที่จะปูพรม เท่าไหร่ โดยให้เลือกปูให้พอสมควรกับขนาดของห้องเพื่อความงามตา

3. พรมสีอะไรดี ?

ถ้าคุณหมายมั่นให้ห้องมีบรรยากาศเย็นสงบควรปูพรมปูพื้นสีฟ้าหรือสีเขียว ทว่าหากห้องเล็กที่ปรารถนาทำให้ดูกว้างควรเลือกปูพรมปูพื้นสีสว่าง ส่วนห้องขนาดใหญ่ที่อยากได้สนับสนุนบรรยากาศอบอุ่นควรเลือกใช้พรมสีทองหรือสีแดงอ่อน หรือถ้าผนังห้องตกแต่งไว้ฉูดฉาดอยู่แล้วอาจจะตัดสินใจปูพื้นพรมสีเนื้อหรือสีครีมแทนก็ได้ ส่วนใครใคร่ปกปิดคราบสกปรกและต้องการให้ห้องมีมูดลึกลับน่าค้นหา เสนอแนะให้ปูพรมสีดำหรือสีเข้มไปเลยค่ะ แต่เช่นไรก็ดี การตัดสินใจสีของพรมก็ควรแมทช์กับสไตล์การประดับบ้านของคุณเอง
พรมปูพื้นสีขาวเหมาะกับคนที่ต้องการเสริมความคิดสร้างสรรค์ และเหมาะกับเด็ก} โดยที่ต้องวางพรมปูพื้นขาวในบ้านที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตก, ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ และควรวางพรมในส่วนหน้าบ้านที่หันประชันหน้ากับทางทิศเหนือ เพราะจะช่วยทวีความสว่างไสวในบ้านยิ่งขึ้น
สีเขียว สีนี้มีผลไปถึงความร่ำรวย พลานามัย และการเจริญรุ่งเรือง ประดุจดังผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ โดยควรใช้พรมปูพื้นสีเขียวตกแต่งในบ้านส่วนที่หันเหไปทางทิศตะวันออกและส่วนหน้าบ้านที่ชนกันหน้ากับทิศใต้
สีฟ้าและสีม่วงส่งผลถึงการงาน ความมั่งคั่ง และจังหวะในชีวิต โดยวิธีในการทาสีควรทาในด้านทิศเหนือ ทิศตะวันออก และส่วนหน้าบ้านที่หันหน้าไปทางทิศใต้
สีเหลืองและสีครีม สีนี้มีผลถึงความสัมพันธ์และความมั่นคงในชีวิต ซึ่งถ้าจะให้ดีต้องใช้พรมสีเหลืองนี้ปูบ้านในส่วนที่หันไปทางอุดร ทิศประจิม และบ้านที่ตั้งตรงข้ามกับทิศตะวันตกเฉียงเหนือ โดยหากมุ่งหมายให้เด่นเรื่องสติปัญญาและส่งเสริมเรื่องการศึกษาควรเน้นหนักการใช้พรมสีเหลืองหรือสีครีมเป็นหลักด้วยนะคะ
สีแดงและสีชมพู เนื่องด้วยผู้ที่หมายมั่นความโดดเด่น มีความมั่นคงในสถานะทางสังคม รวมไปถึงส่งเสริมเรื่องความรัก ต้องใช้พรมเป็นสีแดงหรือสีชมพู โดยปูพรมในส่วนที่หันไปทางทิศใต้ ทิศตะวันตกเฉียงใต้ และทางหน้าบ้านที่ตั้งตรงกับทิศตะวันออกเฉียงเหนือ
สีน้ำตาล แม้เรียกร้องความแข็งแรงในชีวิต ความสัมพันธ์ และฐานรากของชีวิตที่แข็งแรงราวกับต้นไม้ใหญ่ที่ราบรื่นเป็นพิเศษ นำเสนอให้ใช้พรมสีน้ำตาลอมเทาหรือสีกาแฟ โดยเลือกวางพรมสีนี้ในส่วนที่หันไปทางทิศเหนือหรือทิศใต้ ซึ่งเป็นตำแหน่งของโลก และสีนี้ยังช่วยสนับสนุนความอดทนให้ผู้หญิงในบ้านมากเป็นพิเศษด้วยนะคะ (บรรดาสาวๆจะมีอำนาจเพิ่มเป็นพิเศษ อิอิ)

ทั้งนี้แม้ตำแหน่งมุมทิศเหนือและทิศใต้จะเป็นทิศที่ตั้งของโลก เฉพาะเราก็ควรหลบหลีกการวางพรมสีน้ำตาลหรือสีที่คล้ายคลึงกับไม้ เนื่องมาจากเป็นสีที่ส่งผลกระทบกระเทือนทำให้ชีวิตเจอกับความลำเค็ญและส่งผลเสียไปถึงความรักได้เช่นกันค่ะ

4. ประเภทของพรมปูพื้นต้องคัดเลือกให้ดี

พรมปูพื้น

ด้วยเหตุที่พรมปูพื้นมีอยู่ด้วยกันหลายชนิด หลายท่านเลยอาจงงงวยไม่รู้จะเลือกสรรพรมแบบไหนมาปูพื้นห้องต่าง ๆ ในบ้านดี แต่การตัดสินใจเลือกใช้พรมที่ดูสวยและเหมาะกับสไตล์บ้านเพียงนั้นอาจจะไม่พอ เราต้องเลือกคัดปูพรมที่มีเส้นทอแข็งแรงจนแทบไม่เหลือระยะห่างให้เห็นบุรอง เส้นพรมต้องละมุนละไมและฟูเพื่อให้รองรับแรงกระแทกได้ดี ที่ชัดเจนต้องให้สัมผัสนุ่มเท้าด้วย ซึ่งรูปร่างพรมแบบนี้สมควรใช้กับพื้นที่ที่ไม่ค่อยมีคนเดินบ่อย เช่น ห้องนอน เป็นต้น ส่วนห้องที่ใช้ค่อนข้างมีคนเดินพลุกพล่าน เช่น ห้องครัวและห้องนั่งเล่น พอที่พิจารณาใช้พรมขนสั้นหรือพรมผิวเรียบเพื่อให้ดูดฝุ่นและทำความสะอาดได้ง่ายแทน

5. พื้นด้านล่างพรมปูพื้นควรจะเป็นพื้นยาง

แน่นอนว่าของคุณภาพดีย่อมมีอายุการใช้งานที่คงทนกว่าอยู่แล้วยิ่งถ้าเป็นพรมปูพื้นก็ควรต้องพิจารณาวัสดุที่บุรองด้วยความละเอียดสักนิดสักหน่อย ในพรมปูพื้นแบบที่ดีควรเป็นแบบที่มีกันลื่นในตัว เพื่อให้เรามั่นอกมั่นใจได้ว่าพรมปูพื้นบ้านของคุณจะไม่สึกหรอในเร็ววัน เพราะวัสดุรองพื้นพรมที่ดีควรต้องเป็นพื้นยางชนิดพิเศษ ไม่เปื่อยยุ่ย ซึ่งจะช่วยให้พรมยึดพื้นบ้านได้อย่างแข็งแรงกว่าวัสดุอื่น ๆ อีกทั้งนี้น้ำหนักสุทธิของพรมควรจะอยู่ราว ๆ 2.7-3.6 กิโลกรัม โดยมีเส้นไหมไม่น้อยกว่า 3-4 เส้นไหม ต่อ 1 เส้นพรม

6. จำเป็นต้องรู้กระบวนการทำความสะอาดพรมขั้นตอนไว้ก่อน

ก่อนตัดสินใจซื้อพรมปูพื้นมาตกแต่งบ้าน เราควรติดต่อสอบถามผู้ขายให้แน่ใจก่อนว่า พรมชนิดนั้น ๆ ควรดูแลรักษาเบื้องต้นประการใด และขบวนการการทำความสะอาดพรมที่ถูกต้องต้องทำอย่างไร เพราะว่าเฉพาะบ้านที่มีเด็กและสัตว์เลี้ยงร่วมชายคาอยู่ด้วย ท่านน่าจะต้องเรียนรู้กรรมวิธีทำความสะอาดพรมและการดูแลพรมเบื้องต้นไว้เอาเลย ยิ่งกว่านั้นอย่าลืมเลือกคัดพรมที่มีคุณสมบัติป้องกันคราบซึมเปื้อนมาใช้แทนพรมปกติด้วยนะคะ เพราะว่าพรมที่มีสรรพคุณพิเศษเหล่านี้จะล้างได้ง่ายกว่า แถมยังช่วยย่นช่วงเวลาการทำความสะอาดของท่านให้น้อยขั้นตอนลงด้วย



ที่มา : http://www.carpetlovershop.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น