วันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

มาทำความรู้จักเรื่องของ พรมปูพื้น เสียก่อนตัดสินใจเลือก ผ่านคอลัมน์สั้นๆ นี้

พรม|พรมปูพื้น}มีหลากหลายประเภทสามารถเลือกซื้อให้เหมาะไปตามวิธีการใช้ ทราฟฟิกการเดินเหยียบ และความชื่นชอบของคุณ แต่อย่างไรก็ดี พรมปูพื้น พอจะแยกประเภทอย่างคราวๆ ได้เป็น 4 ประเภทดังต่อไปนี้

 

1.พรมปูพื้นจากขนสัตว์

 

เป็น พรมปูพื้น ที่ได้จากเส้นใยธรรมชาติ กลุ่มขนแกะหรือขนแพะ ซึ่งมีสรรพคุณงดงาม หรูหรา เด่นในเรื่องความนุ่มนวล ให้อารมณ์ซึ่งเป็นธรรมชาติมากที่สุด แต่แม้กระนั้นพรมปูพื้นรูปแบบนี้มีสนนราคาค่อนข้างแพง อีกทั้งดูแลรักษาไม่ง่าย ขณะเดียวกันในปัจจุบันมีทั้งประเภทพรมขนสัตว์ บริสุทธิ์ 100% กับรูปแบบพรมปูพื้นผสมnylon ร้อยละ 20 ให้คุณได้ตัดสินใจเลือกใช้ไปตามความต้องการ

 

2.พรมปูพื้นสังเคราะห์

 

คือ พรมปูพื้น ที่ใช้ขนวัสดุnylonหรือขนพรมอะครีลิก แต่กระนั้นปัจจุบันได้ปรับปรุงวัสดุโพลีโพรไพลีน ( polypropylene ) ที่มีคุณลักษณะแข็งแรงทนทานยิ่งกว่าขณะเดียวกันไม่ดูดซับสิ่งปฏิกูลติดตัวพรมอีกด้วย พรมปูพื้นสังเคราะห์เหมาะสมกับที่อยู่อาศัยหรือคอนโดทั่วๆ ไป หรือว่าอาคารพื้นที่ค่อนข้างใหญ่ ทั้งนี้เพราะมันมีราคาไม่แพงขณะเดียวกันบำรุงดูแลได้ง่าย

 

3.พรมปูพื้นทอมือ

 

คือ พรมปูพื้น ซึ่งทอจากมือคน ซึ่งจะต้องใช้ทั้งทักษะ ความเชี่ยวชาญ พร้อมทั้งเวลาในการผลิตที่ยาวนาน กว่าจะได้พรมทอมือที่มีความประณีต สมบูรณ์สักผืน แม้จะมีสนนราคาค่อนข้างแพง  ถึงกระนั้นก็เป็นที่นิยมในการซื้อหามาแต่งเติมบ้าน ทั้งนี้เพราะมันคือพรมซึ่งมีคุณค่า มีธีมสีที่ละเอียดอ่อนสวยงาม ประดับห้องได้แทบทุกชนิด ทำความสะอาดได้ ดูแลรักษาง่าย พรมปูพื้นทอมือซึ่งคุ้นเคยกันดี นั่นก็คือ พรมเปอร์เซียจากประเทศอาหรับ

 

4.พรมอัด

 

คือ พรมปูพื้น ที่เกิดจากการบดอัดเส้นใยให้กลายเป็นแผ่นๆ คล้ายไม้อัด ส่วนมากใช้งานตามออฟฟิศ สถานพยาบาล สถานศึกษาหรือว่าตึกอาคารสำนักงานขนาดใหญ่ พรมปูพื้นแบบอัดจะดูแลง่าย แข็งแรงทนทาน ไม่เก็บความชื้น ลวดลายเยอะ ถึงกระนั้นมีข้อเสียตรงที่กระด้าง ไม่เหมาะกับการเลือกใช้ในที่พักอาศัย เนื่องจากจะส่งผลให้ที่พักอาศัยดูแข็ง ขาดแคลนความสดใสไป

 

ซึ่งไม่เพียงแต่จะชนิดที่ซึ่งข้างต้นแล้ว พรมปูพื้นราคาถูก  สามารถที่จะจัดแบ่งไปตามสไตล์หรือว่ารูปแบบขนพรมปูพื้นได้อีก 3 ประเภทด้วยกัน นั่นก็คือ แบบ cut pile, loop pile รวมทั้ง cut & loop pile

 

พรมสไตล์ Cut Pile

 

คือ พรมปูพื้น ซึ่งมีการตัดขนเป็นเส้นตั้งตรงเรียบๆสม่ำเสมอกันทั้งผืนหลังจากที่ได้ทอเสร็จ โดยมีความนุ่ม สวยงาม หรูหราไฮโซ รวมทั้งดูมีความเป็นทางราชการยิ่งกว่า เหมาะสมกับพื้นที่ห้องนอนพักผ่อน หรือห้องผู้บริหาร ถึงกระนั้นจุดด้อยคือมีความแข็งแรงทนทานต่ำกว่าแบบพรมขนห่วง

 

พรมปูพื้น

พรมสไตล์ Loop Pile

 

คือ พรมปูพื้น แบบไม่ตัดแต่งขน รูปทรงดังเดิมหลังจากทอเสร็จ โดยปกติผลิตจากเส้นใยไนลอน หรือว่า olefin  ผิวสัมผัสจะมีลักษณะที่ขรุขระหยาบกว่า ค่อนข้างมีความทนทานมากกว่า นิยมเลือกใช้ปูพื้นพื้นที่ช่องทางเดินซึ่งมีอัตราการใช้งานที่มาก

 

พรมปูพื้นสไตล์  Cut & Loop Pile

 

เป็น พรมปูพื้น แนวมิกซ์ 2 ชนิดรวมกัน บางส่วนตัดขนบางจุดไม่ตัด เพื่อที่จะก่อให้เกิดรูปแบบหรือลายที่น่าสนใจยิ่งขึ้น รวมทั้งส่งมอบอารมณ์ที่ต่างออกไป ปัจจุบันเป็นที่นิยมอย่างสูง  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นหากบ้านของคุณมีเด็กเล็กหรือสัตว์เลี้ยงควรจะหลีกเลี่ยงการเลือกใช้พรมปูพื้นสไตล์นี้

 

พรมปูพื้น เป็นสิ่งมีส่วนช่วยเพิ่มเติมความสวยงาม ความภูมิฐาน เพิ่มเติมความร่าเริง รวมทั้งปรับลดความกระด้างของบ้านหรือว่าอาคารสำนักงานลงไป เพียงแค่จุดดีเล็กๆ เท่านี้ ก็คิดว่ามีประโยชน์กับที่อยู่อาศัยเพื่อนๆอย่างแท้จริง หันมาตัดสินใจเลือกกันดีกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น