วันเสาร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

มาเรียนรู้เรื่องชนิดของ พรมปูพื้น เสียก่อนสั่งซื้อ กับคอลัมน์สั้นๆ นี้

พรม|พรมปูพื้น}มีหลากหลายแบบสามารถที่จะซื้อให้เหมาะได้ตามวิธีการใช้ ทราฟฟิกการเดินผ่าน รวมทั้งความชื่นชอบของเพื่อนๆ แต่อย่างไรก็ตาม พรมปูพื้น พอจะจำแนกคราวๆ ออกได้เป็น 4 ประเภทดังนี้

 

1.พรมจากขนสัตว์

 

คือ พรมปูพื้น ซึ่งได้จากใยธรรมชาติ จำพวกขนแกะหรือว่าขนแพะ มีสรรพคุณงดงาม หรูหราไฮโซ โดดเด่นในเรื่องความนุ่มนวล ส่งมอบอารมณ์ซึ่งเป็นธรรมชาติมากที่สุด แต่อย่างไรก็ดีพรมรูปแบบนี้มีสนนราคาค่อนข้างแพง พร้อมทั้งดูแลรักษาได้ยาก ขณะเดียวกันปัจจุบันนี้มีทั้งประเภทพรมปูพื้นที่ทำจากขนสัตว์ บริสุทธิ์ 100% หรือรูปแบบพรมปูพื้นผสมผสานnylon 20% เพื่อให้เพื่อนๆได้เลือกใช้งานไปตามความต้องการ

 

2.พรมสังเคราะห์

 

เป็น พรมปูพื้น ที่เลือกใช้ขนวัสดุnylonหรือว่าอะครีลิก ถึงกระนั้นในปัจจุบันได้พัฒนาวัสดุโพลีโพรไพลีน ( polypropylene ) ที่มีคุณสมบัติค่อนข้างทนทานยิ่งกว่าพร้อมทั้งไม่ซึมซับสิ่งปฏิกูลติดตัวพรมอีกด้วย พรมสังเคราะห์เหมาะกับที่พักอาศัยและCondoทั่วไป หรือว่าอาคารพื้นที่ค่อนข้างใหญ่ ทั้งนี้มันมีระดับราคาค่อนข้างถูกและดูแลรักษาได้ไม่ยาก

 

3.พรมทอด้วยมือ

 

คือ พรมปูพื้น ซึ่งทอจากมือคน โดยต้องเลือกใช้ทั้งทักษะ ความชำนาญ รวมทั้งระยะเวลาซึ่งค่อนข้างนาน กว่าที่จะกลายมาเป็นพรมทอมือสวยๆ สมบูรณ์สักหนึ่งผืน แม้ว่าจะมีราคาค่อนข้างแพง  แต่ก็เป็นที่นิยมในการเลือกซื้อมาตกแต่งที่พักอาศัย เพราะเป็นพรมซึ่งมีคุณค่า มีสีสันซึ่งละเอียดสวยงาม ประดับห้องได้แทบทุกชนิด ทำความสะอาดได้ ดูแลง่าย พรมปูพื้นทอมือที่คุ้นเคยกันดี นั่นก็คือ พรมเปอร์เซียจากประเทศอาหรับ

 

4.พรมอัด

 

เป็น พรมปูพื้น ที่เกิดจากการอัดไฟเบอร์ให้กลายเป็นพรมแผ่น เหมือนไม้อัดทั่วไป โดยส่วนมากเลือกใช้ตามออฟฟิศ โรงพยาบาล สถานศึกษาหรือว่าตึกอาคารสำนักงานใหญ่ๆ พรมปูพื้นแบบอัดจะดูแลรักษาไม่ยาก ทนทาน ตัวพรมไม่เก็บความชุ่มชื้น ลวดลายเยอะแยะ แม้กระนั้นมีจุดด้อยด้วยลักษณะที่แข็งกระด้าง ไม่เหมาะสมกับการใช้ในที่อยู่อาศัย ทั้งนี้เพราะจะเป็นเหตุให้บ้านดูแข็ง ขาดแคลนความร่าเริงไป

 

นอกจากประเภทที่ซึ่งกล่าวมาแล้ว พรมปูพื้นราคาถูก  สามารถที่จะแบ่งตามแบบหรือลักษณะขนพรมได้คราวๆ 3 ชนิดพร้อมกัน นั่นก็คือ สไตล์ พรมขนตัด, loop pile รวมทั้ง cut & loop pile

 

พรมปูพื้นขนตัด

 

คือ พรมปูพื้น ที่มีการตัดทอนขนเป็นเส้นตั้งตรงราบสม่ำเสมอกันทั่วทั้งผืนหลังจากที่ได้ทอเสร็จ ซึ่งมีความอ่อนนุ่ม สวยงาม หรูหรา รวมทั้งดูเป็น Formal มากกว่า เหมาะกับพื้นที่ห้องนอน หรือห้องประชม อย่างไรก็ดีข้อเสียคือมีความแข็งแรงทนทานต่ำกว่าสไตล์พรมสไตล์ Loop Pile

 

พรมปูพื้นขนห่วง

 

คือ พรมปูพื้น ชนิดไม่ตัดขน รูปทรงดังเดิมภายหลังทอขึ้นเสร็จ โดยปกติทำจากเส้นใยไนลอน หรือว่า olefin  สัมผัสของขนจะมีลักษณะที่หยาบยิ่งกว่า มีความทนทานเยอะกว่า นิยมใช้งานปูพื้นที่ทางเดินซึ่งมีมีการเดินผ่านที่สูง

 

พรมปูพื้นสไตล์  Cut & Loop Pile

พรมปูคอนโด

 

คือ พรมปูพื้น สไตล์ผสาน 2 รูปแบบรวมกัน ทั้งตัดและไม่ตัดขน เพื่อที่จะก่อให้เกิดแพทเทิร์นหรือว่าลวดลายให้เป็นที่ดึงดูดยิ่งขึ้น รวมทั้งมอบอารมณ์ที่แตกต่างออกไป ปัจจุบันนี้ได้รับความนิยมอย่างยิ่ง  แต่แม้กระนั้นหากบ้านของคุณมีเด็กเล็กหรือสัตว์เลี้ยงควรจะเลี่ยงการเลือกใช้พรมปูพื้นสไตล์นี้

 

พรมปูพื้น เป็นสิ่งช่วยสร้างความงดงาม ความหรูหรา เพิ่มความร่าเริง รวมทั้งลดความแข็งกร้าวของที่อยู่อาศัยหรือว่าตึกอาคารลงไป เพียงจุดดีเล็กๆ เท่านี้ ก็คิดว่ามีคุณประโยชน์แก่บ้านคุณโดยแท้จริง หันมาเลือกซื้อพรมปูพื้นกันเถอะ

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : พรมปูคอนโด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น